น้ำพริกกะปิ 4 สูตร หอมกะปิ ครบเครื่อง ครบรสชาติ

 

ด้วยรสชาติของน้ำพริกกะปินั้นที่หลายๆคนต่างได้ชื่นชอบกันเป็นอย่างมาก น้ำพริกกะปินิยมนำมาทานคู่กับเมนูอาหารได้ในหลายๆเมนู เพราะมีความอร่อยและเข้ากันเป็นอย่างมาก น้ำพริกกะปิจะให้อร่อยนั้นจะต้องเตรียมเครื่องปรุงอย่างดี กะปิอย่างดี กระเทียมอย่างดี เครื่องปรุงต่างๆที่เราได้นำมาโขลกผสมรวมกันนั้นจะต้องเป็นของที่ดีและมีคุณภาพ เพื่อที่จะให้รสชาติของความอร่อยได้มากยิ่งขึ้น

1 น้ำพริกกะปิ (สูตร 1)

เครื่องปรุง

1 กะปิห่อใส่ใบตองผิงไฟให้พอหอม 300 กรัม

2 กุ้งแห้งป่นอย่างดี 200 กรัม

3 กระเทียมสดเเกะเปลือก 100 กรัม

4 พริกขี๊ห นูสวน 50-70 กรัม

5 มะเขือเปราะเอาเมล็ดออก แล้วซอยให้เป็นเสี้ยวๆ 50 กรัม

6 มะอึกซอย 50 กรัม

7 น้ำมะนาวสด 6-8 ช้อนโต๊ะ

8 น้ำปลาแท้ 2-4 ช้อนโต๊ะ

9 น้ำตาลปีบ 3-5 ช้อนโต๊ะ

วิธีการปรุงรสชาติ

กะปินำมาโขลกรวมกับกระเทียม พริกเมื่อเข้ากันดีแล้วใส่กุ้งแห้งป่นตามลงไป และโขลกต่อให้เข้ากัน ใส่มะเขือเปราะ มะอึก แล้วค่อยๆใช้สากทำการโขลกอย่างเบาๆ

จากนั้นให้ทำการปรุงรสชาติด้วยการเติมน้ำมะนาว น้ำปลาน้ำตาลปี๊บ ให้รสชาติของทั้ง 3 รสนั้นคลอกันไป รสชาติของความหวานตามหลัง บางคนจะชื่นชอบในการใส่ผิวมะนาวซอยก็จะยิ่งให้ความหอมของมะนาว รสชาติจะออกขมกว่านิดๆแต่ก็จะให้ความกลมกลืนกับกะปิ บางคนก็จะชื่นชอบในการใส่มะม่วงสับ มะขามอ่อนซึ่งจะแล้วแต่ตามฤดูกาล หากใครชื่นชอบในรสชาติแบบไหนก็สามารถเลือกใส่ได้ตามชอบ

2 น้ำพริกกะปิ (สูตร 2 ใส่กุ้งสดด้วยก็อร่อยนะ)

เครื่องปรุง

1 กะปิผิงไฟพอหอม 2 ช้อนโต๊ะ

2 กระเทียมปอกเปลือกแล้วซอยหยาบ ๆ 1 ช้อนโต๊ะ

3 กุ้งแห้งป่น 1 ช้อนโต๊ะ

4 พริกขิ้ห นู 1 ช้อนชา

5 มะอึกสุกหั่นฝอย 1 ช้อนโต๊ะ

6 ลูกกระสังข์ ซอย (ไม่ใส่ก็ได้) 1 ช้อนโต๊ะ

7 น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ

8 น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

9 น้ำตาลปีบ 2-3 ช้อนโต๊ะ

10 มะเขือพวงหรือมะเขือเปราะซอย 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

โขลกกะปิกับกระเทียมให้เข้ากัน ใส่กุ้งแห้งและพริกตามลงไปใส่มะอึก ระกำทำการปรุงรสชาติด้วยการเติมน้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำมะนาว จากนั้นคนให้เข้ากันและให้ชิมรสชาติได้ตามความชื่นชอบได้เลย

น้ำพริกนำมารับประทานคู่กับผักต้ม ถั่วพลู ถั่วฝักยาว หน่อไม้ ผักกระเฉดหรือจะนำมาทานคู่กับผักสดต่างๆ อย่างแตงกวา ผักบุ้ง มะเขือสด ผักชะอม มะเขือยาว ทานกับเมนูปลาทูทอด ไข่เจียว ไข่ต้ม ก็เป็นอะไรที่เข้ากันเป็นอย่างมาก

3 น้ำพริกกะปิกุ้งนา

เครื่องปรุง

1 พริกขิ้ห นูแห้ง 200 กรัม

2 หอมแดง 300 กรัม

3 กระเทียม 150 กรัม

4 กะปิใส่ใบตองผิงไฟพอหอม 5 ช้อนโต๊ะ

5 มะขามเปียก 300 กรัม

6 น้ำตาลปี๊บ 100 กรัม

7 เกลือ 1-2 ช้อนโต๊ะ

8 กุ้งนาต้มสุก 300 กรัม

9 น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ

วิธีปรุง

น้ำพริก หอมแดง กระเทียมแกะเปลือกจากนั้นนำไปล้างน้ำทำความสะอาด และนำไปคั่วในกระทะ เมื่อพอเริ่มสุกให้ตักขึ้นพักเอาไว้นำมะขามมาละลายน้ำ กุ้งนาที่ต้มเอาไว้แล้วให้นำไปโขลกให้ละเอืยด

จากนั้นนำพริก หอมแดง กระเทียม กะปิที่เราได้คั่วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยนำมาโขลกให้เข้ากันและนำไปผัดจนมีความหอม ใส่กุ้งนาที่เราโขลกเอาไว้ก่อนหน้านี้ใส่ตามลงไปได้เลย และผัดต่อจนได้ที่ สังเกตดูว่าจะเป็นเนื้อเดียวกับน้ำพริก จากนั้นให้ปรุงรสชาติด้วยน้ำมะขามน้ำตาลปี๊บ ใส่เกลือเล็กน้อย ก็จะได้น้ำพริกกุ้งนาที่จะสามารถเก็บเอาไว้ในตู้เย็นนานหลายวัน นำมาทานคู่กับผักสดผักต้มได้ตามความชอบได้เลย

4 น้ำพริกกะปิดี

เครื่องปรุง

1 กะปิดี (ห่อใบตองผิงไฟ) 1 ช้อนโต๊ะ

2 กระเทียม 1 หัว

3 พริกขิ้ห นูสวน 10 เม็ด

4 น้ำมะนาว 1 ผล

5 น้ำปลาด 1 ช้อนชา

6 น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนชา

7 มะเขือพวง 10 เม็ด

8 มะอึกขูดขนซอย 1 ลูก

วิธีปรุง

นำกะปิ กระเทียมและพริกใส่ลงไปในครกทำการโขลกแต่ไม่ต้องแตกมาก จากนั้นให้ใส่มะอึก มะเขือพวงตามลงไปได้เลย ทำการโขลกพอให้แตกเล็กน้อย ตักใส่ถ้วย ปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บ ชิมรสชาติได้ตามความต้องการได้เลย รับประทานคู่กับผักสดข้าวสวยร้อนๆ ไข่เจียว ปลาทูทอดเข้ากันเป็นอย่างมาก

ขอขอบคุณ : ทวีศักดิ์ เกษปทุม นิตยส า รแม่บ้ า น