เมนูหาทานยาก นำไปใส่แกงจืดอร่อยมาก ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก

 

 ชวนทำเมนูหาทานยาก นำไปใส่แกงจืดอร่อยมาก ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก

 

สวัสดีแฟนๆที่ชอบทำกับข้าวทานเองวันนี้ สูตรอาหาร By kubkhao.com มีเมนูที่หาทานยากหรือเรียกได้ว่าหาทานไม่ได้เลยมาฝากกันค่ะ เมนูนี้มีชื่อว่าไข่ลูกรอก หน้าตาจะเหมือนไส้กรอก แต่เวลาทานแล้วเนื้อจะนุ่มคล้ายๆกับเราทานเต้าหู้ไข่เลยค่ะ ไข่ลูกรอกจะนิยมไปทำเป็นแกงจืด บางท่านก็นำไปเป็นส่วนประกอบของเมนูผัดแทนเนื้อสัตว์ ส่วนวิธีทำนั้นก็ไม่ยุ่งยากเลย ใช้ส่วนผสมหลักประมาณ 4-5 อย่างเท่านั้น ที่เหลือจะเป็นเครื่องปรุงที่เราๆมีกันอยู่แล้วในครัว ถ้าพร้อมแล้วตามเข้าครัวมาเริ่มลงมือทำกันเลยดีกว่าค่ะ

ไ ข่ลู กร อก

อ าห ารไทยโบราณ...ที่กำลังจะหายไปกับกาลเวลา "ลู กร อก" เมนูจากไ ข่ เมื่อปรุงสุกจะมีรูปร่างเหมือนลู กร อก สามารถนำมาปรุงอ าห ารได้หลายอย่าง เช่น แกงจืด ผัดกะเพรา ผัดใส่วุ้นเส้น หรือแบบง่ายๆ เอามาลว กจิ้มน้ำจิ้ม แบบวันนี้ก็อร่อยคะ

ส่ วนผ สมลู กร อก

1.ไ ข่ไก่ 3ฟอง

2.ไ ข่เป็ด 3ฟอง

3.ไ ส้หมูอ่อน ตั ดเป็นเส้นยาว 15นิ้ว 3เส้น

4.ซีอิ้วขาว

5.เกลือ

6.คื่นช่าย

7.ต้นหอม

8.ก ระเทียมเจียว

9.น้ำส้มสายชูหมัก

10.ใ บมะกรูด 4ใ บ

ส่ วนผ สมน้ำจิ้ม

1.พริกสดเม็ดเล็ก

2.ก ระเทียม

3.น้ำปลา

4.น้ำมะนาว

5.น้ำตาลทราย

วิธีทำ

1.ล้างไ ส้อ่อนให้สะอาด กลับด้านในออกมา โดยใช้ไม้ตะเกียบดันออกมา แล้วขยำกับน้ำส้มสายชูหมัก เพื่อให้หมดเมือกเหนียว และช่วยดับกลิ่นคาว ล้างน้ำออกให้สะอาด พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2.นำไ ข่มาผสมกับ เกลือ ซีอิ้วขาว และน้ำเปล่า1/2 ถ้วย คนให้เข้ากัน นำไปกรองด้วยก ระชอนถี่ๆ 2ครั้ง (เพื่อไม่ให้มีฟองอากาศ จะทำให้ไ ข่เนื้อเนียนเวลาสุกคะ) แล้วกรอกไ ข่ใส่ลงในไ ส้ อย่าใส่แน่นมาก

*มัดปมหัวท้ายให้แน่น

3.ตั้งก ระทะใส่น้ำ กะประมาณให้ท่วมไ ส้ลู กร อก พอน้ำเดือ ด ลดไฟลงอ่อนๆ ใส่ไ ส้ลงต้ม (อย่าใช้ไฟแรงเพราะจะทำให้ไ ส้แตก) คอยกลับให้สุกทั่ว แล้วตักขึ้นมาพักไว้

*ข้อสังเกตุเวลาสุกไ ส้จะลอยขึ้นมา หรือใช้เข็มแทงที่ไ ส้ จะไม่มีไ ข่ไหลออกมา

4.ตั ดเป็นชิ้นตามขวางขนาด 1นิ้ว นำไปลว กในน้ำเดือ ด ใส่ใ บมะกรูดลงไปด้วย ต้มนาน 2-3นาที ก็จะได้ไ ข่ลู กร อก ตักขึ้นสะเด็ดน้ำ จัดใส่จานทานกับคื่นช่าย โรยห น้าด้วยก ระเทียมเจียว และต้นหอมซอย

5.ทำน้ำจิ้ม โดยโขลกพริก ก ระเทียม พอหยาบๆ ใส่น้ำปลา น้ำตาล น้ำมะนาว คนส่ วนผ สมให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วย

ขอขอบคุณภาพและสูตรจากคุณ Supaporn Kumnodnae