น้ําผัดไทยโบราณ อร่อยครบเครื่อง เข้มข้น ไม่ต้องปรุงเพิ่ม

 


น้ำปรุงรสผัดไทโบราณ อร่อยครบเครื่อง เข้มข้น ไม่ต้องปรุงเพิ่ม

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน วันนี้เราจะพาทุกท่านมาเข้าครัวพร้อมกับเมนูการทำผัดไท สูตรโบราณ ที่จะช่วยให้การเข้าครัวของคุณนั้นทำได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น

ด้วยรสชาติของเมนูผัดไทนั้นจะให้อร่อยก็อยู่กับน้ำปรุงรสของผัดไทนั่นเอง ซึ่งวันนี้เราได้มีสูตรและวิธีการทำน้ำปรุงรสผัดไทสูตรโบราณ ที่จะให้รสชาติที่อร่อยครบเครื่อง มีความเข้มข้นของเครื่องปรุง โดยที่เราไม่ต้องปรุงเพิ่มทีหลังกันเลยทีเดียว รสชาติที่ได้นั้นจะได้ของความกลมกล่อม ได้ทั้งความหอม อย่ารอช้าเราตามมาดูกันเลยว่าเขามีสูตรและมีเคล็ดลับความอร่อยอย่างไร

ส่วนผสม

1 หอมแดง 1 ขีด

2 น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย

3 เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำปลาอย่างดี 3 ช้อนโต๊ะ

6 พริกไท ยป่นตรามือ 1 ช้อนโต๊ะ

7 น้ำต้มสุก 1 หม้อ

วิธีทำน้ำซอส

1 สำหรับวิธีการทำนั้น ในขั้นตอนแรกให้เรานำหอมแดงมาหั่นให้เป็นเส้น แล้วนำไปผัดเข้ากับน้ำมันพืชให้มีความเหลือง พักวางเอาไว้

2 ให้เราผสมเครื่องปรุงทุกอย่างที่เราได้เตรียมเอาไว้เข้าด้วยกัน และนำไปต้มด้วยไฟอ่อนๆให้เราเคี่ยวไปเรื่อยๆจนมีความเหนียว

3 เมื่อส่วนผสมเริ่มมีความเหนียวได้ที่ ให้เราใส่หอมเจียวลงไป และนำไปบดปั่นจนละเอืยดเก็บเอาไว้ทำเป็นน้ำปรุงผัดไ ท ยที่มีความอร่อยเข้มข้น

วิธีทำผัดไท

1 สำหรับวิธีการทำเมนูผัดไทนั้น ให้เรานำเส้นจันท์แช่น้ำให้พอนิ่ม จากนั้นตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ นำส่วนของเนื้อสัตว์ เราจะใช้เป็นกุ้งมาผ่ าหลังเอาเส้นดำๆที่หลังออก นำไปล้างทำความสะอาดให้ดี

2 ให้เรานำผักและเครื่องผัดไทที่เราเตรียมไว้ไปล้างให้สะอาด นำหอมแดงมาปอกเปลือกและนำมาสับ หั่นผักกุยช่ายเป็นท่อนยาวๆ หัวไชโ ป๊นำมาหั่นให้เป็นชิ้นเล็กๆ เต้าหู้เหลืองให้เรานำมาหั่นเป็นลูกเต๋าเตรียมรอเอาไว้

3 เมื่อเราเตรียมเครื่องทุกอย่างเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้เราตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน นำหอมแดงและเต้าหู้ใส่ลงไปคั่วให้พอเหลือง และตามด้วยหัวไชโ ป๊ใส่กุ้งแห้งลงไปผัดให้เข้ากันดี เมื่อเข้ากันได้ที่แล้วให้เราใส่กุ้งสดลงไปผัด

4 จากนั้นให้เรานำเส้นจันทร์ที่แช่น้ำจนนิ่มลงไปผัดในกระทะ และตามด้วยการใส่ซอสผัดไทลงไปประมาณ 6 ช้อนโต๊ะ เราสามารถเพิ่มได้ตามปริมาณที่เราทำ

5 ใช้ตะหลิวคนเส้นให้กระจายให้ทั่วน้ำซอส และทำการปรุงรสชาติเพิ่มเติมด้วยน้ำปลา ถั่วลิสงคั่วป่น พริกป่น ผักส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันดี

6 จากนั้นทำการตอกไข่ใส่ในกะทะ เขี่ยให้พอแตก เมื่อไข่ขาวเริ่มจะสุกให้เราผัดเส้นลงไปกลบ จากนั้นใส่ผักกุยช่าย ถั่วงอกที่เราเตรียมเอาไว้ใส่ลงไป และทำการผัดให้เข้ากัน จากนั้นตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟได้เลย

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับเมนูการทำผัดไท โบราณ ทานคู่กับหัวปลี ถั่วงอกดิบ ใบกุยช่าย หากใครชื่นชอบในรสชาติของความเปรี้ยวก็สามารถบีบน้ำมะนาวสดเพิ่มลงไปได้ค่ะ