ขับรถลุยน้ำท่วม อย่างไรให้ปลอดภัย เคล็ดลับเอาตัวรอดเมื่อลุยทางน้ำท่วม


 ช่วงหน้าฝนแบบนี้ หลายพื้นที่ก็ได้รับผลกระทบ การเดินทางสัญจรก็ลำบาก และบางเส้นทางที่เราขับไปมาทุกวัน ก็อาจจะเป็นที่น้ำขัง ทำให้น้ำท่วมชั่วคราวได้ บางครั้งจำเป็นขับรถลุยน้ำท่วมไป แต่ถ้าขับแบบไม่รู้เทคนิค ก็อาจจะทำให้รถของเรามีปัญหาตามมาทีหลังได้ วันนี้เราจึงได้นำ 5 เทคนิคขับลุยน้ำท่วมช่วงหน้าฝนมาให้ชมกัน

หากเราจำเป็นที่จะต้องผ่านบริเวณที่มีน้ำขังเป็นระยะทางที่ไกลสักหน่อย ก่อนอื่นต้องสังเกตระดับความลึกของน้ำจากรถคันหน้าหรือตามขอบฟุตบาทข้างทางเสียก่อน เพื่อประเมินสถานการณ์ ถ้าหากสูงมากจริงๆ ก็ไม่ควรที่จะฝืนไป เพราะอาจจะทำให้รถดับได้ แต่ถ้าน้ำอาจจะไม่ได้สูงมาก ก็ให้ทำตามนี้

1. ปิดแอร์

การเปิดแอร์ พัดลมระบายความร้อน อาจจะทำให้น้ำกระจายเข้าห้องเครื่อง และเสี่ยงที่ใบพัดลมจะหักและช็อตได้ ดังนั้นให้ปิดแอร์ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะลุยผ่านน้ำท่วมไป

2. ใช้เกียร์ต่ำ

ในขณะที่ขับรถลุยน้ำท่วม ให้ใช้เกียร์ต่ำ (เกียร์ L หรือ เกียร์ 1) เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไปน้ำอาจจะย้อนเข้าท่อไอเสียได้


3. เคลื่อนรถช้าๆ ไม่ควรขับรถเร็ว

เราควรจะขับไปอย่างช้าๆ เพราะหากเราขับเร็วเพื่อหวังให้พ้นจากจุดน้ำท่วมเร็วๆ จะทำให้น้ำกระเด็นกลับเข้ารถได้ และที่สำคัญควรขับไปเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง ห้ามจอดนิ่งๆแช่น้ำนาน

4. เหยียบเบรคย้ำๆ

เมื่อพ้นจุดที่น้ำท่วมขังมาแล้ว ควรที่จะย้ำเบรคบ่อยๆ เพื่อรีดน้ำให้ผ้าเบรคแห้ง และเป็นการป้องกันอาการเบรคลื่น

5. อย่าดับเครื่องทันที

เมื่อเราผ่านจุดน้ำท่วขังมาแล้ว และถึงจุดหมายปลายทางของเราเรียบร้อย เราไม่ควรที่จะดับเครื่องในทันที ควรติดเครื่องไว้ก่อนสักพัก เพื่อไล่น้ำออกจากท่อไอเสียให้หมดเสียก่อน


วิธีการขับรถหน้าฝนให้ปลอดภัย

1. เช็คระบบไฟ , ที่ปัดน้ำฝน , ยางรถ และเบรคให้พร้อม

สำหรับหน้าฝนที่มีอาการชื้นกว่าปกติ แถมยังทำให้ถนนลื่นได้ง่าย เราควรจะเตรียมมสภาพรถของเราให้พร้อมมากกว่าปกติ เช่น ระบบไฟส่องสว่าง ไฟสัญญาณต่างๆ ระดับน้ำฉีดกระจก ระบบเบรค สภาพยางปัดน้ำฝน โดยเฉพาะความพร้อมของยาง ดอกยาง เช็คแรงดันลมยาง ที่ควรจะต้องยึดเกาะถนนได้ดี

2. ไม่ควรขับรถเร็วเกินไป

เวลาหน้าฝน จะมีอุปสรรคหลายอย่างในการขับรถ ไม่ว่าจะเป็นสภาพถนนที่เปียก ทำให้รถเกาะถนนได้ไม่ดี ฝนที่ตกหนักก็จะทำให้มองเห็นทางได้ไม่ชัดเจน ดังนั้นควรเลือกใช้ความเร็วที่เหมาะสม ไม่ขับเร็วเกินไปเพราะจะทำให้คุมรถได้ยาก และควรขับรถโดยทิ้งห่างคันหน้าให้มากกว่าปกติ 2 เท่า

3. อย่าเหยียบเบรคกระทันหัน

เมื่อฝนตก เรายิ่งต้องเพิ่มความระวังเป็นพิเศษ ไม่ควรที่จะเหยียบเบรคกระทันหันหรือเบรคบ่อยเกินความจำเป็น เพราะสภาพการยึดเกาะของยางกับถนนจะน้อยลง และลื่นได้ง่าย

4. ฝนตกหนักจอดพักก่อน

เวลาที่ขับรถแล้วเจอฝนตกหนักๆ เราไม่ควรที่จะขับฝ่าเมฆฝนไป เพราะเราไม่สามารถมองเห็นทางได้อย่างชัดเจน เหมือนตอนสภาพอากาศปกติ ดังนั้นควรหาที่จอดที่ปลอดภัย รอจนฝนหยุดตกหรือฝนเบาลงค่อยขับต่อจะดีกว่า อาจจะเสียเวลาเพิ่มขึ้น ดีกว่าเสี่ยงเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ ที่ไม่คุ้มค่า

การขับรถในหน้าฝน อาจจะเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ ได้ง่ายขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นเราควรที่จะขับรถด้วยความระมัดระวัง และไม่ประมาท ก็จะช่วยให้เราลดอันตรายจาก อุ บั ติ เ ห ตุ ต่างๆที่เกิดขึ้นได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : tqm.co