ข้าวมันไก่ จากหม้อหุงข้าว ทำง่าย อร่อย น้ำจิ้มครบรส

 

สอนทำข้าวมันไก่ จากหม้อหุงข้าว ทำง่าย อร่อย น้ำจิ้มครบรส

เมนูข้าวมันไก่เป็นเมนูอาหารจานเดียวที่เป็นที่นิยมและหลายๆคนก็มักจะสั่งทานกัน ข้าวมันไก่นั้นมีข้าวมันที่นำไปผัดให้ความหอม ให้รสชาติที่ดี บวกกับเนื้อไก่ที่มีความนุ่ม นำมาทานกับน้ำจิ้มข้าวมันไก่รสอร่อย น้ำซุปร้อนๆเข้ากันได้เป็นอย่างดี ในบางร้านก็ทำออกมามีรสชาติที่ไม่อร่อยถูกใจ แต่จะดี กว่าไหมถ้าเราลงมือทำเอง เพื่อที่จะได้เครื่องต่างๆตามชอบปรุงรสชาติของน้ำจิ้มที่ถูกใจถูกปากของเรา

สูตรวิธีการทำในวันนี้ก็เป็นสูตรการทำที่ไม่ยากเลย เป็นการทำข้าวมันไก่จากหม้อหุงข้าวธรรมดาที่เรามีกันนั้น สามารถนำมาทำเมนูข้าวมันไก่ได้อย่างง่ายๆ และเมื่อพร้อมแล้วตามมาดูในส่วนผสมวิธีการทำและสูตรการทำน้ำจิ้มไปพร้อมกันเลยค่ะ ไม่ยากอย่างที่คิดไว้แน่นอน

ข้าวมันไก่จากหม้อหุงข้าว

ส่วนผสม

1 ข้าวหอมมะลิ

2 ไก่สะโพกหรือน่อง

3 ขิงแก่

4 กระเทียม

5 รากผักชี

6 น้ำมันพืช

7 เกลือป่น

เครื่องปรุงน้ำจิ้ม (ปริมาณกะตามข้าวมันและไก่ที่ทำ)

เต้าเจี้ยว , น้ำตาลปี๊บ , น้ำตาลทราย , ขิงแก่ , กระเทียม , พริกขิ้ห นู , มะนาว , น้ำกระเทียมดอง

ส่วนผสมของน้ำซุป

น้ำเปล่า , ซุปไก่ก้อน , รากผักชี , เกลือ , ซีอิ๊วขาว , พริกไ ท ยเม็ด/ผง , ต้นหอมผักชี

ขั้นตอนการทำข้าวมันไก่

1 ข้าวหอมมะลินำมาซาวน้ำ 2-3 รอบ จากนั้นให้เรากรองเอาน้ำออก พักเอาไว้ ไก่ที่เตรียมเอาไว้นำมาล้างน้ำให้สะอาดดี จะใช้ทั้งตัวหรือจะใช้เฉพาะส่วนที่ชื่นชอบในการทาน ให้เราล้างน้ำให้สะอาดแล้วพักเอาไว้

2 เตรียมขิงล้างให้สะอาดนำมาหั่นเป็นแว่นๆ กระเทียมปอกเปลือกล้างให้สะอาดดี นำมาทุบเตรีย มเอาไว้

3 ตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปรอให้น้ำมันร้อน กระเทียมทุบ ขิงแก่ที่เตรียมเอาไว้ให้นำไปเจียวให้มีความหอม เมื่อหอมแล้วใส่ข้าวหอมมะลิที่ได้ซาวน้ำเสร็จเป็นที่เรียบร้อยลงไปผัดได้เลย ตามด้วยเกลือเล็กน้อย ผัดให้ข้าวเริ่มมีความแห้งสักครู่แล้วให้ปิดเตาได้เลย

4 ข้าวที่ได้ผัดเสร็จเป็นที่เรียบร้อยใส่ลงไปในหม้อหุงข้าวที่เรามี เติมน้ำตามลงไปให้เท่ากับปริมาณการหุงข้าวตามปกติ จากนั้นนำไก่ที่ได้ล้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยใส่ลงไปวางบนข้าวได้เลย แล้วทำการหุงข้าวได้ตามปกติเลย

5 ในระหว่างที่รอ มาทำส่วนผสมของน้ำจิ้มกันต่อ ให้เรานำ พริก กระเทียม เต้าเจี้ยว น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย ขิง น้ำกระเทียมดองและน้ำมะนาวใส่ลงไปในโถ่ปั่นหรือจะใช้เป็นวิธีการโขลกในครกก็ได้ ทำการปั่นให้เข้ากันดีชิมรสชาติให้ได้ตามชอบ

ทำเสร็จแล้ว


6 ทำน้ำซุปด้วยการตั้งหม้อเปิดไฟรอให้น้ำร้อน ใส่รากผักชี ซุปไก่ก้อน รอให้น้ำเดือดใส่เกลือ ซีอิ๊วขาว พริกไ ท ยเม็ด คนให้เข้ากันชิมรสชาติดู โรยด้วยต้นหอมผักชี พริกไท ยเล็กน้อย เราสามารถที่จะนำก ร ะ ดูกไก่ที่สับแล้วลงไปเคี่ยวในน้ำซุปได้ให้ได้ความหอมความหวานเพิ่มมากขึ้น เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


เมื่อข้าวและไก่ในหม้อข้าวสุกดีแล้ว ตักข้าวใส่จานพร้อมด้วยเนื้อไก่นำออกมาสับเป็นชิ้น ทานคู่กับน้ำจิ้มข้าวมันไก่รสชาติอร่อยที่เราได้ทำเอาไว้ น้ำซุปใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟนำมาทานกันได้อย่างอร่อยทั้งครอบครัว


รียบร้อยจัดใส่จานเสริฟ์ น่าทานมากๆเลย

ขอบคุณสูตรโดยคุณ Lookpla Thannapat