อร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรโบราณ เข้มข้นหอม เครื่องแน่นอร่อยครบ


 

สูตรก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ชามเดียวใส่ทุกอย่างลงไปต้มในหม้อ อร่อยมาก

โดยทั่วไปแล้วเวลาเราจะทำก๋วยเตี๋ยวทานแต่ละครั้งต้องมีการต้มน้ำซุป และต้มเครื่องแต่ละอย่างแยกกัน ซึ่งทำให้วุ่นวายและเสียเวลาและยังเปลืองภาชนะที่ใส่ทำให้ลำบากเวลาล้างทำความสะอาด และยิ่งถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำต้องมีเครื่องเยอะไม่ว่าจะเป็นเครื่องก๋วยเตี๋ยวและเครื่องสำหรับการทำน้ำต้มยำ หากใครนึกต้องการทานก๋วยเตี๋ยวต้มยำแต่ไม่ต้องการจะออกไปซื้อก็สามารถทำทานเองได้ ไม่ต้องเตรียมเครื่องเยอะก็สามารถทำทานได้ หรือถึงแม้จะอยู่คนเดียวก็สามารถทำทานได้ ไม่มีเครื่องเหลือให้เสียของอีกด้วย ซึ่งในวันนี้เราได้นำวิธีการทำก๋วยเตี๋ยวต้มยำแบบที่ทยอยต้มทุกอย่างใส่ลงในหม้อเดียวกัน ที่รับรองว่าอร่อยไม่แพ้ใครมาฝากกัน

การทำก๋วยเตี๋ยวต้ม สูตรต้มยำ

ส่วนประกอบ

1 เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นเล็ก หรือหากใครชอบเส้นอะไรก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

2 ลูกชิ้นห มู, กุ้งแห้ง

3 ห มูสับที่หมักด้วยชีอิ๊วขาว

4 กระเทียมนำมาทำกระเทียมเจียว

5 กากห มู

6 รากผักชี กระเทียม พริกไท

7 กระหล่ำปลี ผักชี ต้นหอม มะนาว

8 หัวไชท้าว

9 เกลือ ชีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย

10 ตั้งฉ่าย, ถั่วลิสงคั่วบดพอหยาบ

วิธีการทำ

1 เริ่มจากการตั้งหม้อเติมน้ำเปล่าลงไปในปริมาณที่ต้องการ จากนั้นให้โขลก 3 เกลอ ซึ่งก็คือ รากผักชี กระเทียม พริกไท ใส่ลงไป ตามด้วยหัวไชท้าว จากนั้นรอให้น้ำเดือด

2 เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ใส่ห มูสับที่เราหมักไว้แล้ว ตามด้วยลูกชิ้นห มู กุ้งแห้ง กระหล่ำปลีซอย ปรุงรสด้วย เกลือ ซีอิ๊ว และน้ำตาลทราย ชิมรสให้ได้ตามที่ต้องการ

3 เมื่อเครื่องทุกอย่างสุกแล้วให้เติมเส้นลงไป รอให้เส้นสุกจากนั้นตักเส้นและเครื่องที่เป็นด้วยลูกชิ้น ผักและกุ้งแห้งโดยที่ยังไม่ต้องเติมน้ำซุปใส่ลงในชาม จากนั้นนำน้ำมันกระเทียมเจียวมาคลุกที่เส้นเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นจับตัวเป็นก้อน

4 ตักห มูสับออกมาใส่ชามอีกใบ จากนั้นใส่พริกป่่น น้ำตาลทราย ถั่วลิสงคั่วบด บีบมะนาว และเติมน้ำปลาลงไปตามชอบ จากนั้นตักน้ำซุบใส่ลงไปแล้วคนให้เข้ากัน นำไปราดลงในชามที่มีเส้นและเครื่องอยู่ก่อนแล้ว จากนั้นโรยผักชีต้นหอม และ กระเทียมเจียว ตั้งฉ่าย พร้อมเสิร์ฟได้ หากรสชาติยังไม่ถูกใจก็สามารถปรุงได้อีกตามใจชอบ

สูตรการทำก๋วยเตี๋ยวต้มยำแบบต้มรวมกันที่เรานำมาฝากกันในครั้งนี้เหมาะสำหรับทำทานทีละถ้วยสำหรับ 1 ชาม ที่สามารถทำทานเองกับครอบครัวในช่วงวันหยุดถือเป็นการใช้เวลาว่างและทำกิจก ร ร มร่วมกันได้ แต่ถ้าหากใครสนใจที่จะนำไปทำขายอาจไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่เพราะต้องใช้เวลาในการต้มเพื่อให้เครื่องสุก ไม่เหมือนกับการตั้งหม้อน้ำซุป การเตรียมเครื่องที่ลวกไว้แล้วเหลือแค่ทำน้ำต้มยำราดใส่ชามเท่านั้น