3 สูตร สามชั้นทอดน้ำปลา กรอบนอกนุ่มในพร้อมน้ำจิ้ม

 

สำหรับท่านที่ชื่นชอบการเข้าครัวแล้วล่ะก็ เมนูสามชั้นทอดน้ำปลา เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่ชื่นชอบเป็นเมนูโปรดของหลายๆคนเลยก็ว่าได้ ซึ่งแน่นอนว่าในวันนี้เราได้มี 3 สูตรการทอด การหมักสามชั้นที่มาพร้อมกับการทำน้ำจิ้มรสอร่อยไว้ทานคู่กัน อย่ารอช้า เราตามดูและทำไปพร้อมๆกันเลยจ้า

1 สามชั้นทอดน้ำปลา (สูตรกรอบ)

ส่วนผสมสามชั้นทอดน้ำปลา

สามชั้น 500 กรัม , น้ำปลาอย่างดี 3-4 ช้อนโต๊ะ , พริกไท ยป่น , ผงปรุงรส , แป้งชุบทอด 5-7 ช้อนโต๊ะ , ไข่ไก่ 1 ฟอง , น้ำเย็น , น้ำมันพืช (สำหรับทอด) , น้ำส้มสายชู 1/2 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น (เล็กน้อย)

ขั้นตอนในการทำ

1 ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการใช้ซ้อมจิ้มสามชั้นของเรา ก่อนที่จะนำไปหมัก เพื่อให้ซอสหมักต่างๆซึมเข้าสามชั้นของเรา ให้รสชาติเข้มข้นขึ้น อร่อยมากขึ้น โดยเราจะทำการหมักเข้ากับ น้ำปลา พริกไท ยป่น ผงปรุงรส จากนั้นเติมแป้งชุบทอดและไข่ไก่ลงไป ใช้มือของเราทำการนวดส่วนผสมให้เข้ากันดี ทำการหมักทิ้งไว้นาน 2-3 ชม.

2 มาถึงการทอด ให้เราใส่น้ำมันพืชลงกระทะ กะเอาให้ท่วมชิ้นสามของเรา ตามด้วยใส่น้ำส้มสายชู เกลือเล็กน้อย เพื่อป้องกันการทอดกระเด็ด และอมน้ำมัน

3 เปิดไฟแรง เมื่อน้ำมันร้อนได้ที ใส่ชิ้นสามชั้นลงไป ทอดทีละด้านให้สุกดี เมื่อสุกทั้งสองด้านตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน พร้อมหั่นเป็นชิ้นๆพร้อมเสิร์ฟได้เลย

2 สามชั้นทอดน้ำปลา (สูตรกรอบนอกนุ่มใน)

ส่วนผสม สามชั้นทอดน้ำปลา

สามชั้น 1 กิโลกรัม , น้ำปลาอย่างดี 7-8 ช้อนโต๊ะ , พริกไท ยขาวป่น , ไข่ไก่ 1 ฟอง , ผงปรุงรส เล็กน้อย , แป้งโกกิ 10-15 ช้อนโต๊ะ , น้ำเย็น , น้ำมันปาล์ม (สำหรับทอด) , น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือเล็กน้อย

ขั้นตอนในการทำ

1 ใช้ซ้อมจิ้มที่ชิ้นสามชั้นก่อนทำการหมัก เพื่อให้นิ่มและให้น้ำซอสซึมเข้าเนื้อ ทำการหมักโดยใส่น้ำปลา พริกไท ยป่น ผงปรุงรส แป้งโกกิและตามด้วยไข่ไก่ จากนั้นใส่น้ำเย็นจัดลงไปเล็กน้อย นวดส่วนผสมให้เข้ากันดี หมักทิ้งไว้นานประมาณ 1-2 ชม.

2 ทำการทอดโดยใส่น้ำมันลงกระทะใส่น้ำส้มสายชูแ ละเกลือลงไปเล็กน้อย เราจะใช้ไฟที่ค่อนข้างแรง เมื่อน้ำมันร้อนได้ที่ดีแล้วใส่ชิ้นสามชั้นลงไป ทอดให้สุกดีทีละด้าน เมื่อสุกดีแล้วทั้งสอง้านตุดขึ้นตะแกรงเพื่อสะเด็ดน้ำมันหั่นเป็นชิ้นพร้อมเสิร์ฟได้เลย


ส่วนผสม

ห มูสามชั้น 1/2 กิโลกรัม , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 1/2 ช้อนชา

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

กระเทียม 6-8 กลีบ , พริกขิ้หนูสวน ตามชอบความเผ็ดมากเผ็ดน้อย , น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ

1 เราจะเริ่มด้วยการน้ำชิ้นสามชั้นมาทอดจนน้ำมันจากชิ้นสามชั้นออกมา เมื่อเริ่มมีความแห้งดีให้เราการปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา ซอสปรุงรส และน้ำตาล ผัดให้เข้ากัน เสร็จแล้วก็ตักใส่จาน

2 การทำน้ำจิ้มนั้น ให้เราตำกระเทียม พริกให้แหลก ปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว น้ำตาลเล็กน้อย ชิมรสชาตตามใจชอบ พร้อมเสิร์ฟคู่กับเมนูสามชั้นทั้ง 3 สูตรนี้ได้เลย