ทำไข่เค็ม ที่มีไข่แดงมันเยิ้มอยู่ตรงกลาง เคล็ดลับง่ายมาก

 

ทำไข่เค็ม ที่มีไข่แดงมันเยิ้มอยู่ตรงกลาง เคล็ดลับง่ายมาก

เพื่อนๆท่านไหนที่ชื่นชอบในการรับประทานไข่เค็ม นำมาทานคู่กับข้าวต้มร้อนๆ เมนูเครื่องเขียงอื่นๆที่ชื่นชอบ และยิ่งเป็นไข่เค็มที่มีไข่แดงมันเยิ้มอยู่ตรงกลาง ก็จะยิ่งเพิ่มรสชาติของความอร่อย และวิธีการดองไข่เค็มนั้นเราได้มีเคล็ดลับง่ายๆมาบอกให้กับเพื่อนๆทุกท่านได้ทำตามกันได้ เราตามมาดูกันเลยว่าจะมีเคล็ดลับการทำอย่างไร ให้มีไข่แดงมันเยิ้มอยู่ตรงกลาง เพิ่มรสชาติให้อร่อยมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

สิ่งที่เราจะต้องเตรียม

1 ไข่เป็ดเบอร์ใหญ่ 18-20 ฟอง

2 เกลือเม็ด อย่างดี 1 ขีด

3 น้ำสะอาดจำนวน 8 ถ้วยตวง

4 เ ห ล้ าขาว

5 ส า รส้ม 1 ก้อน

6 เกลือ 270 ml

7 น้ำสะอาด 270 ml

8 ถุงพลาสติกสะอาดใบใหญ่

9 หม้อต้ม

10 โหลแก้วหรือว่าจะเป็นกระเบื้องพลาสติกก็ได้

วิธีและขั้นตอนในการทำ

1 ให้เรานำเกลือเม็ดผสมเข้ากับน้ำเปล่า นำมาต้มรวมกันจนเกลือละลายดีไม่จับตัวเป็นก้อน จากนั้นให้เราปิดไฟและนำมากรองด้วยผ้าขาวบางสัก 2-3 รอบ


2 จากนั้นให้เราพักน้ำเกลือจากที่เราก็ต้มเอาไว้ให้เย็นสนิท ทำการล้างไข่เป็ดล้างทำความสะอาดให้ดีและเช็ดให้แห้ง

3 นำไข่เป็ดที่เราล้างทำความสะอาดดีแล้วเรียงใส่ลงไปในขวดโหลแก้วที่เราเตรียมเอาไว้ จะใช้เป็นโหลแก้วก็ได้หรือจะใช้เป็นโหลพลาสติกก็ได้แล้วแต่ความสะดวก


4 เมื่อเราทำการเรียงไข่ใส่ในโหลเสร็จเป็นที่เรียบร้อย จากนั้นให้เราเติมเ ห ล้ าขาวใส่ลงไปจำนวน 1 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำเกลือที่เราพักเอาไว้ให้เย็นสนิทแล้ว เมื่อเราเทน้ำเกลือลงไปจะเห็นได้ว่าไข่ลอยขึ้นมาบริเวณผิวน้ำ


5 ให้เรานำถุงพลาสติกใบใหญ่ใส่น้ำเปล่าลงไปมัดปากถุงให้แน่น แล้วก็วางทับเพื่อที่จะให้ไข่จม น้ำอยู่ตลอดเวลา จากนั้นให้เราทำการปิดฝาให้สนิทและทิ้งระยะเวลาการดองไว้ประมาณ 25 วัน เมื่อครบเวลาก็ให้ตักออกมาต้มหรือนำมาทอดได้ตามที่ต้องการ


วิธีการต้ม เติมน้ำในหม้อให้ท่วมไข่ประมาณ 1 นิ้ว หย่อนส า รส้มลงไป 1 ก้อน แล้วก็ตั้งไฟโดยใช้ไฟปานกลาง รอจนน้ำเดือด แล้วเริ่มจับเวลาประมาณ 13-16 นาที หลังจากนั้นก็รอสักครู่ เมื่อครบเวลาก็ปิดไฟแล้วก็พักเอาไว้ให้เย็น ก็เป็นอันเสร็จ