ข้าวเหนียวปิ้งใส้เผือก (สูตรโบราณเตาถ่าน) ทำกินก็ง่าย ทำขายกำไรงาม

 


วิธีทำข้าวเหนียวปิ้งใส้เผือก ทำกินก็ง่าย ทำขายลงทุนน้อยกำไรงาม (สูตรโบราณเตาถ่าน)

ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา การทำมาหากินยากลำบากแบบนี้ นอกจากการประหยัดอดออม เราจำเป็นต้องขยันหารายได้เพิ่มด้วยนะคะ เพื่อให้อยู่รอดโดยไม่เดือดร้อนคนอื่น และวันนี้แอดมินมีอีกหนึ่งไอเดียที่คิดว่าน่าจะสามารถ นำไปต่อยอดสร้างอาชีพเพิ่มรายได้อีกทาง

นั่นก็คือการทำข้าวเหนียวปิ้งใส้เผือก ซึ่งเป็นขนมไทยๆที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่หลายคนยังไม่รู้ว่าวิธีการทำเป็นอย่างไรบ้าง แอบกระซิบนิดนึงว่าขนมข้าวเหนียวปิ้งนี้ ใช้ต้นทุนน้อยได้กำไรงามทีเดียว ใช้เงินลงทุน : ประมาณ 4,000 บาท (รถเข็น 3,000 บาท เตาถ่านและตะแกรง 100 บาท)

วัสดุอุปกรณ์ : รถเข็น เตาถ่าน และตะแกรงสำหรับย่าง กระทะ หม้อ กะละมัง ทัพพี ถาด คีมที่คีบห่อข้าวเหนียว มีด ลังถึง ใบตอง ไม้กลัด

แหล่งจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ : ร้านขายอุปกรณ์เครื่องครัว ตลาดและห้างสรรพสินค้าทั่วไป

ส่วนผสมข้าวเหนียวมูน

1. ข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม

2. กะทิ 500 กรัม

3. น้ำตาลทราย 300 กรัม

4. เกลือ 1 ช้อนชา

5. น้ำสะอาด

วิธีทำ

1. นำข้าวเหนียวมาล้างให้สะอาด แล้วแช่น้ำไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง จึงนำไปนึ่งให้สุก ใช้เวลานึ่งประมาณ 45 นาที

2. นำกะทิ น้ำตาลทรายและเกลือ มาผสมคนให้เข้ากันแล้วเทราดข้าวเหนียวที่นึ่งสุกใหม่ๆ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง หรือจนกว่าข้าวเหนียวจะดูดน้ำจะแห้งหมด จะได้ข้าวเหนียวมูนรสหวานมัน

ส่วนผสมไส้เผือก

1. เผือก 1 กิโลกรัม

2. กะทิ 500 กรัม

3. น้ำตาลปี๊บ 500 กรัม

วิธีทำ : นำเผือกมาปอกเปลือก ล้างให้สะอาดนำไปนึ่งให้สุก แล้วนวดบดให้ละเอียด ใส่กะทิและน้ำตาลปี๊บตามอัตราส่วน กวนด้วยไฟอ่อน ๆ จนเข้าเนื้อหรือจนกว่าจะร่อนไม่ติดกระทะยกขึ้นผึ่งให้เย็น

วิธีห่อข้าวเหนียว

นำใบตองที่เช็ดสะอาดแล้ว ฉีกให้ได้ขนาดกว้างประมาณ 4 นิ้ว จากนั้นนำม้วนเป็นรูปกรวยใส่ข้าวเหนียวมูนลงในใบตองพอประมาณ ตักไส้ใส่เล็กน้อย แล้วใส่ข้าวเหนียวปิดทับลงไปอีกชั้นหนึ่ง พับใบตองปิด กลัดด้วยไม้กลัด ตัดแต่งใบตองให้เรียบร้อย นำไปปิ้งด้วยไฟอ่อนๆ จนเหลืองหอม ใช้ที่คีบกลับด้านจนห่อข้าวเหนียวที่ปิ้งสุก พร้อมเสิร์ฟหรือนำไปขายได้แล้วจ้า

หวังว่าจะเป็นไอเดียแนวทางสร้างอาชีพให้กับแฟนเพจและผู้สนใจทุกท่านนะคะ อย่าลืมไปลองทำกันดูนะ ถ้าคิดว่ามีประโยชน์ก็แชร์เป็นวิทยาทานได้จ้า

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก.Food In LOVE