สูตรขนมฝักบัว ทำง่าย อร่อยหอมใบเตยต่อยอดทำขายได้เลย


 

ขนมฝักบัว หรือขนมดอกบัว สูตรการทำง่ายมาก แป้งฟูสีน่าทาน

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน เมนูเข้าครัวในวันนี้จะเป็นเมนูวิธีการทำขนมฝักบัวหรือที่เรียกกันว่าขนมดอกบัว เป็นเมนูขนมว่างโบราณที่หลายๆคนคงจะรู้จักและคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี ปัจจุบันนี้มีข า ยอยู่น้อยร้านหาซื้อได้ยาก ใครที่ชื่นชอบเราได้มีสูตรวิธีการทำมาฝากให้กับเพื่อนๆทุกท่านได้ทำตามกันอย่างง่ายๆเลย

ขนมฝักบัวจะให้ตัวแป้งที่มีความมีความฟูและมีสีเขียวของใบเตยที่น่ารับประทานมากๆ ไปทอดบนน้ำมันร้อนจัดๆ ไม่มีอมน้ำมันอย่างแน่นอน สามารถที่จะทำทานกันเองหรือทำเป็นรายได้เสริมที่ดีไม่ใช่น้อย รสชาติของความอร่อยไม่เลี่ยนจนเกินไป มีกลิ่นความพร้อมของใบเตยอ่อนๆ ผสมผสานความมันของน้ำกะทิและมีหน้าตาที่น่ารับประทาน เราตามมาดูกันเลยว่าทำอย่างไร

ปล ชอบนุ่มๆหรือกรอบๆ ขึ้นอยู่กับวิธีการทอดค่ะ

วัตถุดิบและส่วนผสมที่สำคัญ

1 น้ำใบเตยเข้มข้น 200มล

2 กะทิ ส่วนแรก 100 มล

3 กะทิ ส่วนที่สอง 50 มล อาจใช้น้อยกว่านี้ หรือใช้มากกว่านี้ขึ้นอยู่ กับความข้นของแป้ง

4 แป้งสาลี 1ถ้วยตวง

5 แป้งข้าวจ้าว 1/2ถ้วยตวง

6 แป้งข้าวเหนียว 1/2ถ้วยตวง

7 น้ำตาลทราย 1/4ถ้วยตวง

8 น้ำตาลปี๊บ 1/3ถ้วยตวง

9 เกลือ 1ช้อนชา

10 น้ำใบเตย (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)

วิธีการทำ ขนมฝักบัวแป้ง

1 ในส่วนของวิธีการทำนั้นเริ่มต้นด้วยการเตรียมแป้ง ผสมแป้งสาลี แป้งข้าวเจ้าและแป้งข้าวเหนียวตามปริมาณที่ได้เตรียมเอาไว้เข้าด้วยกัน เทน้ำตาลทราย เกลือและคนให้เข้ากันดี

2 จากนั้นให้ทำการเตรียมกะทิในส่วนที่ 1 เข้ากับน้ำตาลปี๊บแล้วให้ตั้งไฟอ่อนๆคนเรื่อยๆพอให้น้ำตาลปี๊บละลาย อย่าปล่อยให้น้ำตาลเดือด จากนั้นให้เราปิดไฟแล้วพักเอาไว้ให้พออุ่นๆ ไม่ให้เย็น เพราะถ้าหากว่าเราพักเอาไว้จนเย็นสนิทน้ำตาลจะจับตัวออกมาเป็นก้อน

3 น้ำตาลปี๊บที่ได้พักเอาไว้จนอุ่นๆดีแล้วให้นำไปผสมเข้ากับแป้งในขั้นตอนที่ 1 ค่อยๆเทผสมลงไปทีละน้อยคนให้เข้ากัน

4 จากนั้นให้ค่อยๆผสมน้ำใบเตยตามลงไปทีละน้อยและใช้ตะกร้อมือทำการตีตัวแป้งให้มีความเนียน

5 เมื่อใดทำในขั้นตอนที่ 1 ถึงขั้นตอนที่ 4 เป็นที่เรียบร้อยจากนั้นทำการผสมกะทิในส่วนที่ 2 เติมใส่ลงไปทีละน้อย สำหรับในส่วนนี้จะสามารถเพิ่มปริมาณของกะทิหรือลดปริมาณลงก็ได้ จะต้องดูว่าตัวแป้งจะมีความเหลวหรือมีความข้นมากเกินไป เราจะทำให้ออกมา ลักษณะคล้ายกับนมข้นหวาน จะเป็นลักษณะที่กำลังดี จะใส่น้ำใบเตยลงไปหรือไม่ใส่ก็ได้แล้วแต่ความชอบ น้ำใบเตยจะเพิ่มความหอมยิ่งขึ้นไป

6 จากนั้นให้ตีแป้งอย่างเร็วๆเพื่อให้เกิดฟองอากาศขึ้น สังเกตได้ว่าจะมีฟองอากาศเล็กๆเต็มไปหมด แล้วแป้งเอาไว้เป็นเวลาประมาณ 2 ชม. ก่อนที่เราจะนำไปทอด

วิธีการทอดขนมฝักบัว

มาถึงวิธีในการทอด ให้ตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป ใช้เป็นน้ำมันใหม่ เพราะหากใช้เป็นน้ำมันเก่าจะทำให้อมน้ำมัน มีกลิ่นที่ไม่ดีและยังมีสีที่ไม่สวย รอให้น้ำมันร้อนจัดแล้วค่อยๆลดไฟลงมาทีละน้อย จากนั้นเทแป้งใส่ลงไป กระบวยเล็กๆรอให้แป้งสุกเหลือจุดตรงกลางตักน้ำมันราดอยู่ตรงกลาง เมื่อสุกดีแล้วให้ตักขึ้นพักไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

เป็นวิธีการทำที่ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ ลองเก็บสูตรนี้เอาไว้ทำทานกันดูได้เลยจะได้เมนูขนมฝักบัวแสนอร่อย เอาไว้ทานเล่นๆกันในครอบครัวเป็นเมนูของว่าง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : นอนฟังเสียงฝน