สูตรกุ้ยช่ายทอดชลบุรี สูตรแป้งกรอบนุ่ม

 

สูตร "กุ้ยช่ายทอดชลบุรี" ที่เมื่อใครได้ลิ้มลองก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อยมาก สูตรแป้งกรอบนุ่ม จากคุณ coffee berry ซึ่งได้นำสูตรของอาจารย์สายพิน จาก inter cooking มาทำให้เราได้ชม ไม่รอช้า ตามไปดูสูตรกันเลยจ้า


ส่วนผสม (ไส้กุ้ยช่าย)

1. ใบกุ้ยช่าย 3 ขีด

2. กระเทียมสับ 3-4 กลีบ

3. ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต้ะ

4. น้ำมันพืช สำหรับใช้ผัดนิดหน่อย

ส่วนผสม (แป้งกุ้ยช่าย)

1. แป้งข้าวจ้าว 1 2/3 ถ้วย

2. แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ

3. แป้งข้าวเหนียว 2 ช้อนโต๊ะ

4. แป้งท้าวยายม่อม 1 ช้อนโต๊ะ

5. น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

6. เกลือ 1/4 ช้อนชา

7. น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

8. น้ำเปล่า 2 ถ้วย

วิธีทำกุ้ยช่ายทอดชลบุรี

1. เริ่มทำตัวไส้ โดยนำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย ตามด้วยกระเทียมเจียว พอหอมก็ใส่ผักกุ้ยช่ายลงไปผัดให้สลด แล้วปรุงรสด้วยซีอิ้วขาวพอสุก แล้วพักไว้

2. ต่อมาเริ่มทำตัวแป้งสำหรับห่อโดยนำแป้งข้าวจ้าว แป้งข้าวเหนียว แป้งท้าวยายม่อม แป้งมัน น้ำตาล และเกลือมาเทลงในอ่างผสม คนให้เข้ากัน หลังจากนั้นเติมน้ำมันพืชลงไป คนพอเข้ากัน ระหว่างที่คนค่อยๆ เทน้ำเปล่าลงไปทีละน้อยจนน้ำหมดถ้วยแรก แป้งจะเริ่มเนียนเข้ากัน จึงเทน้ำถ้วยที่สองลงไปจนหมดถ้วย แล้วคนผสมให้แป้งละลายดี

3. จากนั้นนำกระทะไปตั้งไฟอ่อนๆพอกระทะเริ่มอุ่นให้ค่อยเทแป้งลงไปคนเรื่อยๆ แป้งจะเริ่มข้นขึ้นจนกลายเป็นก้อนค่อยๆเกลี่ยแป้งในกระทะให้ได้รับความร้อนอย่างทั่วถึง จนได้ที่ก็นำไปพักไว้ให้เย็นรอนำมาปั้น

4. พอแป้งเย็นตัวแล้ว นวดแป้งเล็กน้อยก่อนนำมาปั้นโดยโรยด้วยแป้งมันเพื่อไม่ให้ตัวแป้งติดมือ การปั้นให้แบ่งเป็นก้อนกลมๆ ขนาดหนึ่งนิ้วแล้วแผ่แป้งเป็นแผ่นบางๆ แล้วยัดไส้ผักที่เตรียมไว้ขนาดพอดีกับแป้ง โดยไม่มากหรือน้อยเกินไป

5. ในการห่อแป้ง ให้นำน้ำมาแตะที่ขอบแป้งแล้วประกบแป้งเข้าหากัน โดยพยายามบีบแป้งให้ปิดเพื่อป้องกันน้ำจากไส้ผักไหลออกมาได้เวลาทอด

6. ขั้นตอนสุดท้ายคือการทอดโดยใช้น้ำมันค่อนข้างเยอะให้ท่วมตัวกุ้ยช่าย ใช้ไฟปานกลางพอน้ำมันร้อนก็ใส่กุ้ยช่ายลงไปทอดและพยายามพลิกบ่อยๆ พอเริ่มเหลืองก็ถือว่าใช้ได้