สูตรไข่เค็มแบบดองน้ำเกลือ ไข่แดงมันเยิ้ม นำไปทอดหรือต้มก็อร่อย

 

แบ่งปันสูตรไข่เค็มแบบดองน้ำเกลือ ไข่แดงมันเยิ้ม นำไปทอดหรือต้มก็อร่อย 

วันนี้เรามีวิธีการทำไข่เค็มไว้ทานเองกันในครัวเรือนนแบบสะอาดปลอดภัยโดยเป็นสูตรจากคุณ ตนเป็นที่พึง แห่งตน เป็นการทำด้วยวิธีดองด้วยน้ำเกลือวิธีการก็ไม่ยากเลย เราสามารถเลือกได้ว่าจะนำไปทอดเป็นไข่ดาวหรือว่าต้มเป็นไข่เค็มก็ได้ พร้อมแล้วเราไปชมกันเลยค่ะ

เคยโพสต์ไปครั้งนึงนานแล้ว ซึ่งเป็นการทำครั้งแรก ก็ลองปรับสูตร ปรับความเค็มให้น้อยลงๆจะทำยังไง ให้สวยด้วย อร่อยด้วย เพราะปกติ ไข่เค็มที่สีสวยจะเค็ม(มาก)หรือถ้าไม่เค็มก็สีไม่สวย(ไม่แดง)ไข่เค็มที่ทำขายส่วนมากจึงเค็ม เพราะสีสวย เพื่อจูงใจให้ซื้อ วันนี้เอาสูตรนี้มาฝาก รสชาติดี สีสวยค่ะ

วัตถุดิบสำหรับการทำไข่เค็ม

ไข่เป็ดเบอร์ใหญ่ 20 ฟอง

น้ำเปล่า 1 โล

เกลือเม็ด 1.5 ขีด(หนึ่งขีดครึ่ง)

เหล้าขาว 40 ดีกรี 1 ช้อนกินข้าว

สารส้มป่น 1 ชัอนกินข้าวพูนๆ

วิธีทำ

ไข่เป็ดล้างสอาด แล้วผึ่งให้แห้ง(ควรล้างและทำในวันเดียวกัน)ผสมน้ำกับเกลือเข้าด้วยกัน ตั้งไฟต้มให้เดือดเกลือละลาย แล้วตั้งทิ้งไว้ให้เย็นสนิท(ถ้าไม่เย็นไข่จะเสีย)ถ้าน้ำเกลือมีตะกอน ให้รินเอาแต่ใสๆ ใส่เหล้ าขาวลงไป คนให้เข้ากัน แล้วตั้งทิ้งไว้สัก 1 ช.ม เพื่อให้หมดกลิ่นเหล้า

เตรียมไข่ใส่ในโหลที่จะดอง เทน้ำเกลือใส่ให้ท่วมไข่ เอาถุงพาสติก(ถุงแกง)ใส่น้ำครึ่งๆถุง แล้วบีบไล่ลมออกให้ถุงฟีบๆแบน ใช้ยางรัดปากถุงให้แน่น กันน้ำรั่วออกมา(ถ้าน้ำรั่วออกมาไข่จะเสีย)เอาถุงน้ำวางทับไว้บนไข่ เพื่อให้ไข่จมอยู่ในน้ำเกลือ เพราะถ้าไข่ไม่จมน้ำเกลือ ไข่ก็จะเสียได้เช่นกัน เสร็จแล้วปิดฝาโหลให้เรียบร้อย เขียนวันที่ไว้ด้วยก็ดีกันลืม

เมื่อดองได้ 2-3 วันทอดเป็นไข่ดาวได้ รสชาติดี ไข่ขาวกินได้เค็มนิดเดียว(แค่กร่อยๆ)ไข่แดงเป็นยางมะตูม มันอร่อยมากค่ะ

เมื่อดองได้ 20 วันต้มเป็นไข่เค็มกำลังดี หรือจะลองต้มที่ 18 วันก่อนก็ดี เพราะจะได้ชิมดูว่าชอบหรือยัง แต่ไม่ควรเกิน 22 วันเพราะจะเค็มเกิน

เมื่อได้ความเค็มตามที่ชอบแล้ว ให้ล้างน้ำแล้วซับหรือผึ่งให้แห้ง ใส่กล่องเก็บในตู้เย็น(เย็นธรรมดา)เมื่อจะกินค่อยต้ม ทำแบบเดียวกัน ทั้งไข่เค็มและไข่ดาว 

เคล็ดลับวิธีต้มไข่เค็ม(ให้ออกมาสวย) 


เอาไข่ใส่หม้อ เติมน้ำให้ท่วมไข่ ใส่สารส้มลงไป ต้มไฟอ่อนๆจนเดือด(ไม่ควรต้มด้วยไฟแรง เพราะไข่อาจร้าว หรือแตกระหว่างต้ม น้ำจะเข้าไปในไข่ ไม่อร่อยค่ะ)จากน้ำเดือดแล้ว ต้มต่ออีก 20 นาทีแล้วตักไข่ออกทันที วางทิ้งไว้ให้เย็นเองโดยไม่ต้องแช่น้ำ เมื่อไข่เย็นลง จะเห็นเป็นนวลขาวๆที่เปลือกไข่ เป็นผลมาจากสารส้มที่ใส่ลงไป อีกทั้งสารส้มยังช่วยให้ไข่เค็มเก็บได้นานขึ้นด้วยค่ะ(สารส้มอาจใส่เพิ่มเป็น 2-3 ช้อนก็ได้ จะทำให้สีของไข่ขาวนวลมากขึ้น)

เกลือควรเป็นเกลือเม็ด เพราะในน้ำหนักที่เท่ากัน เกลือเม็ดจะเค็มมากกว่าเกลือป่น(เกลือป่นแบบถุงธรรมดา ส่วนเกลือไอโอดีนไม่เกี่ยวนะคะ ยังไม่เคยทดลองใช้ค่ะ

  

ไข่เค็มที่ทำ สีจะสวย หรือไม่สวย ขึ้นอยู่กับไข่ที่นำมาทำด้วยค่ะ ควรใช้ไข่เป็ดท้องนา เป็ดไล่ทุ่ง หรือเป็ดที่เลี้ยงแบบบ้านๆ เคยซื้อไข่จากตลาดมาทำแล้วสีไม่แดงค่ะ แต่รสชาติใช้ได้เหมือนกันค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

เป็นยังไงกันบ้างค่ะสำหรับวิธีการทำไข่เค็มสูตรของคุณตนเป็นที่พึง แห่งตน น่าทานมากๆเลย แถมยังมีเคล็ดลับต่างๆมาบอกอีกด้วย ยังไงเพื่อนๆก็ลองไปทำทานกันนะค่ะ รับรองว่าอร่อย สะอาด กว่าไข่เค็มที่เราไปซื้อมาทานอย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพและสูตรจากคุณ ตนเป็นที่พึง แห่งตน