เคล็ดลับอยู่ตรงนี้ เผยสูตรการทำซอสผัดไทย อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม ใครผัดก็อร่อย


คล็ดลับทำ ซอส อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม สร้างอาชีพได้

ผัดไทยเป็นเมนูที่หลายๆคนชื่นชอบในรสชาติและความลงตัวของเครื่องต่างๆที่ประกอบอยู่ในเมนูนี้ มีรสชาติที่กลมกล่อม มีความหอมของเครื่องเทศเครื่องปรุง รวมทั้งน้ำซอสของผัดไทย และแน่นอนว่าในวันนี้เราได้มีสูตรการทำน้ำซอสที่มีความอร่อย กลมกล่อมแบบที่คุณไม่ต้องทำการปรุงรสชาติเพิ่ม ทำกินก็อร่อยจะทำขายสร้างอาชีพ สร้างรายได้ที่ดีไม่ใช่น้อย เรามาดูส่วนผสมและขั้นตอนการทำกันเลย

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม


น้ำตาลปึก หรือน้ำตาลทรายแดง หรือน้ำตาลโตนด (ไม่ใช้น้ำตาลทรายขาว) จำนวน 625 กรัม , น้ำมะขามเปียก แนะนำให้คั้นเอง สัดส่วนมะขามเปียก 400 กรัมต่อน้ำ 1 ลิตร คั้นออกมาแล้วชั่งมาใช้ จำนวน 125 กรัม

1.น้ำปลาอย่างดี จำนวน 250 กรัม

2.น้ำส้มสายชู จำนวน 165 กรัม

3.น้ำมันพืช จำนวน 200 กรัม

4.กระเทียม โขลกหรือปั่นหยาบๆ จำนวน 125 กรัม

5.หอมแดง โขลกหรือปั่นหยาบ ๆ จำนวน 250 กรัม

6.เกลือ จำนวน 5 กรัม

7.พริกป่น จำนวน 5 กรัม (จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)



ขั้นตอนในการทำ


1 สำหรับในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการตั้งกระทะให้ร้อน โดยจะใช้ไฟที่ระดับปานกลาง จากนั้นใส่น้ำมันพืชลงไป ใส่กระเทียมลงไปผัดให้พอหอม เมื่อกระเทียมหอมแล้วให้เราใส่หอมแดงตามลงไปผัด ผัดให้หอมแดงและกระเทียมมีความหอมและมีความสุก

2 ขั้นตอนถัดมาให้เราตามด้วยการใส่น้ำมะขามเปียกลงไปผัด คนส่วนผสมให้เข้ากัน ตามด้วยกันใส่น้ำปลา น้ำส้มสายชูคนส่วนผสมให้เข้ากันดี

3 เมื่อส่วนผสมเข้ากันได้ที่แล้ว ให้เราใส่น้ำตาลตามลงไป คนส่วนผสมให้น้ำตาลทรายละลายอย่าให้เป็นเม็ดหรือเป็นก้อน

4 เมื่อนำตาลทรายละลายดีแล้วตามด้วยการใส่เกลือ และพริกป่นตามลงไป ทำการคนผสมให้เข้ากัน ให้เคี่ยวต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าซอสจะมีความเข้มข้นขึ้น จากนั้นปิดไฟพักซอสเอาไว้ให้เย็น

5 เพื่อความข้นและความเหมือนและความเป็นเนื้อเดียวกัน ให้เรานำซอสที่เย็นตัวลงแล้วนำมาปั่นด้วยเครื่องปั่น เมื่อปั่นเสร็จให้เราเทซอสใส่ลงไปในภาชนะที่เป็นโหลแก้วหรือเป็นขวดที่มีฝาปิด เพราะสามารถเก็บใส่ในช่องแข็งได้เอาไว้ใช้ในครั้งต่อๆไป



เคล็ดลับคู่ครัว


– หากไม่ปั่นซอสเวลาจะใช้ซอสให้คนส่วนผสมให้เข้ากันให้ดีเพราะ ด้านบนซอสจะเป็นน้ำมันและส่วนผสมตัวอื่นๆ จะอยู่ด้านล่าง หากไม่คนให้เข้ากันดีก่อนใช้ จะทำให้ได้ส่วนผสมไม่ครบทุกตัว

– เมื่อเก็บซอสในตู้เย็น ซอสจะมีความหนืด เวลาจะใช้ให้วอร์มซอส หรืออุ่นซอสก่อนบนกระทะ แล้วค่อยตักส่วนผสมตัวอื่นไปผัด

เท่านี้เราก็จะได้นำซอสที่มีความเข้มข้นสามารถนำไปผัดได้อย่างที่ต้องการ โดยที่ไม่ต้องปรุงรสชาติเพิ่ม เพราะน้ำซอสของเรานั้นมีรสชาติที่อร่อยมีความกลมกล่อมของเครื่องปรุงต่างๆที่เราได้ใส่ลงไป เพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบในเมนูนี้ก็ลองนำสูตรนี้ไปทำกันดูได้ รับรองว่าอร่อยถูกใจใครหลายคนอย่างแน่นอน

แหล่งที่มา:postsara.com