สูตรนี้หมักเข้มข้น ส่วนผสมไม่เยอะ เนื้อนุ่มหอมเครื่องเทศ

 


วิธีทำคอหมูย่าง พร้อมสูตรหมักเข้มข้น ส่วนผสมไม่เยอะ เนื้อนุ่มหอมเครื่องเทศ

กลับมาเข้าครัวกันเช่นเคย และในวันนี้เราได้มีสูตรการทำเมนูคอห มูย่ า งที่เป็นสูตรเข้มข้น การหมักหอมเครื่องเทศหอมเครื่องปรุง เนื้อนุ่มทานง่าย ทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ และน้ำจิ้มคอห มูย่างรสเด็ดที่เรามีมาฝากเพื่อนๆเช่นกัน

อย่ารอช้าเรามาดูส่วนผสมและวิธีการหมัก พร้อมกับวิธีการทำน้ำจิ้มกันเลย รับรองว่าสูตรนี้ใครทำก็อร่อย หรือใครสนใจที่อยา กจะทำขายก็ได้เช่นกัน

เครื่องปรุงในการหมัก

เนื้อสันคอ ชิ้นกลางๆ 1 ชิ้น
ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
ซอสหอย (น้ำมันหอย) 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ½ ช้อนโต๊ะ
พริกไ ท ย 1 ช้อนชา
เกลือป่น ½ ช้อนชา
นมข้นจืด หรือ นมสด 3 ช้อนโต๊ะ

สูตรการทำน้ำจิ้ม

พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะขามเปียก ½ ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล ½ ช้อนโต๊ะ
ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
ต้นหอมผักชี

วิธีการหมักคอห มูย่ า ง

1 สำหรับวิธีการทำนั้นก็ไม่ยาก ขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการนำเนื้อสันคอหั่นเป็นชิ้นบางๆ และนำมาหมักกับเครื่องปรุงต่างๆ ใช้มือของเรานวดให้เข้ากันดี หมักทิ้งไว้นานประมาณ 2-3 ชม. ( แต่ถ้าหากว่าใครมีเวลามากๆสามารถที่จะหมักข้ามคืนได้จะช่วยเพิ่มความอร่อย เนื้อนุ่มและมีความเข้มข้นมากขึ้น )

2 เมื่อครบเวลาการหมักแล้ว มาถึงขั้นตอนในการย่ า ง เราจะนำคอห มูย่ า งมาวางเรียงเป็นชิ้นบนตะแกรงด้วยไฟอ่อน แต่แนะนำว่าถ้าหากใช้เตาถ่านจะให้ความหอมมากขึ้น แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร ให้เราย่างจนสุกดีทั้งสองด้าน จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆจัดใส่จาน

วิธีการทําน้ําจิ้ม

ให้เรานำส่วนผสมน้ำจิ้มที่เราได้ทำการเตรียมไว้นำมาผสมให้เข้ากัน จากนั้นให้ชิมรสชาติได้ตามใจชอบ ใครชื่นชอบรสชาติไหนเพิ่มเติมก็สามารถใส่เพิ่มลงไปได้ เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยพร้อมโรยผักชีต้นหอมด้านบน ทานคู่กับคอห มูย่ า งรสชาติอร่อยได้เลย

เท่านี้คุณก็จะได้เมนูคอห มูย่ า งเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มแจ่วรสอร่อย ทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆหรือจะข้าวสวยก็ได้แล้วแต่ที่คุณชื่นชอบ เป็นสูตรที่ทำง่ายขั้นตอนไม่ยากทานอร่อยกันได้ทั้งครอบครัวกันอย่างแน่นอนเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : saraupdate