อย่าคาดหวัง..กับคำว่า ‘ตลอดไป’ ไม่มีอะไรที่คงอยู่ตลอดไปหรอก แม้แต่ตัวเราเอง

รักตัวเองให้มาก อ ย่ า ไปคาดหวังกับใคร เพราะ ‘ ตลอดไป’ ไม่มีจริงเชื่อว่าหลายๆ คนต้องเคย ผ่ า น เรื่องราวของความรักกันมาบ้างแต่บทสรุปจุดจบของเรื่องความรักอาจ

แ ต ก ต่างกันออกไป บ้างก็สมหวังบ้างก็ผิดหวังในเรื่องของความรักสำหรับวันนี้เรามีข้อคิดดีๆ สำหรับแนวคิดในเรื่องความรักของการใช้ชีวิตคู่มาฝาก ทุ ก คน ให้ได้คิดทบทวน

กับความรักที่เราเคยมีให้กับคนหนึ่งแล้วเราได้ความผิดหวังกลับมา แล้วครั้งต่อไปเราควรจะรับมือมันยังไงลองไป อ่ า น กันเลยค่ะ

รักตัวเองให้มาก อ ย่ า ไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง รักแท้คืออะไร…? รักตลอดไปมีจริงหรือ…? นิ ย า มความรักของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน

ขึ้นอยู่กับว่า ผ่ า น เรื่องราวความรัก หรือ…เคยประสบพบเจอความรักแบบไหนมาบ้างบ้างก็ว่าความรัก คือการที่เราสองคนมีกันแค่นี้..บ้างก็ว่าความรัก

คือการสัญญาว่าจะรักกันตลอดไป..จะความหมายใดก็ตาม ส่วนใหญ่มักเป็นมุมมองที่สวยงาม ประโลมโลกจนลืมไปว่ามนุษย์เรายังอยู่ได้ด้วยเหตุปัจจัยอื่นด้วย

ไม่ใช่เพียงแค่ความรัก อ ย่ า ง เดียว…!!บางทีแล้วรักแท้ และคู่แท้อาจจะเป็นแค่การสันนิษฐานการสรุปรวมเอาแต่ข้อดีและความรู้สึกดี

เพราะยังมีความจริงต่อไปนี้ ที่เราต้องเจอไปพร้อมกับความรักและ เป็นสัจธรรมชีวิต… “รักตลอดไปไม่มีอยู่จริง”แต่หลายๆ คนก็ยังตามหา ยังฝันถึง และ ยังตองการ…

แต่มนุษย์เราแปลเปลี่ยนตลอดเวลารักตัวเองให้มาก อ ย่ า ไปคาดหวังกับใครเพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง

1. สิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลง ทุ ก วัน..

ต่อให้ยังอยู่ที่เดิม อิ ริ ย า บ ถ เดิม สิ่งรอบข้างก็ต้องดำเนินต่อไปด ว ง อาทิตย์ยังต้องขึ้นตามเวลาโลกยังต้องหมุนต่อไปอากาศยังต้องเปลี่ยนไปตามแต่ละช่วงของวันและมันก็อาจส่งผลกระทบถึงความรู้สึกคนเราได้…

เพราะฉะนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก หากว่าสักวันหนึ่งเขาจะเบื่อเราทั้งที่เขาก็อยู่กับเราตลอด และเราก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรตัวเองเลยไม่ใช่เรื่องผิด เ สี ย ด้วย หากว่าคนเรา อ ย า ก จะ ย้ า ย ตัวเองไป

อยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่บ้าง…มันเป็นเรื่องของความสบายใจ ไม่มีใครถูกหรือผิดที่สุดที่จะเลือกสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุดรักตัวเองให้มาก อ ย่ า ไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง

2. บางครั้งในอีกด้านของความรัก ก็เป็นเพียงแค่ผลประโยชน์..

“ความรักทำให้คนเราดูดีขึ้น เปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น”มันจะเป็นเรื่องดีมากหากว่าการเปลี่ยนแปลงที่ดีนั้นเกิดขึ้นจาก inner ของตัวเราเองที่มีต่อคนอื่นต้องการให้ตัวเองดูดี คู่ควรกับคนรักและความรักอยู่เสมอ

แม้ว่าจะอยู่ห่างกันก็ยังไม่ละความสำคัญที่จะดูแลตัวเองให้ดีพร้อมตลอดเวลาแต่อีกด้านหนึ่ง ก็เป็นไปได้ว่าการมีความรัก = โอกาสที่ดีกว่าซึ่งเป็นไปในแง่ของผลประโยชน์ส่วนตัว เช่น คบกันโดยหวัง

ให้คนสรรเสริญ, คบกันเพื่อหวังชุบตัวเองให้ดูดี เ สี ย ใหม่พอได้ ทุ ก อ ย่ า ง ที่ต้องการเมื่อไหร่ คนรักก็หมดผลประโยชน์ที่จะรักอีกต่อไปรักตัวเองให้มาก อ ย่ า ไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง

3. คนเรามีการเปลี่ยนแปลง ทุ ก วัน..

เพียงแค่ไม่กี่นาที ไม่เพียงแต่ กายเท่านั้นที่คนเรายังเคลื่อนไหวใจเราก็ต้องขยับบ้างตาม อ า ร ม ณ์ ที่มีต่อสิ่งรอบตัวใน 1 วันเรายังรู้สึกได้เลยว่าตัวเราเคลื่อนไหวไปหลายที่ มีหลาย อ า ร ม ณ์ ความรู้สึก

พบเจอกับหลายเหตุการณ์นับประสาอะไรกับอีกคนหนึ่งที่เป็นอีกกายหนึ่ง อีกใจหนึ่ง นอกเหนือการควบคุมของเราที่ไม่ใช่เจ้าของทั้งหมดในวันนี้ที่เรางี่เง่ากับเขาได้ ไม่ได้แปลว่าสักวันหนึ่งเขาจะทนให้เรางี่เง่าได้อีก

ในวันนี้ที่เขายังรักเรา..ก็ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าอนาคตจะยังเป็นเหมือนวันวานในวันนี้บางเรื่องที่ดูเล็กน้อยในสักวันก็อาจเป็นเรื่องใหญ่โตได้ในวันนี้ที่เรายังรักกันมาก ในสักวันอาจหมดรักกันแล้วก็ได้

รักตัวเองให้มาก อ ย่ า ไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง

4. บางครั้งการเข้าสู่โหมดความรัก ก็เป็นเพียงแค่การค้นหาตัวเอง..

อ ย่ า เพิ่งปักใจเชื่อว่าเขาคนนั้นที่ทำอะไรดูดีไปหมดจะหมายความได้ว่าเขารักเราบางทีเขาก็เพียงแค่ อ ย า ก จะค้นหาตัวเองในอีกด้านหนึ่งเท่านั้นบางทีก็แค่ อ ย า ก รู้ว่า…การมีคนรักมันดี อ ย่ า ง

ที่ใครเขาว่ากัน อ ย่ า ง ไร บางทีก็แค่ อ ย า ก รู้ว่า…การคบกันจะไปได้นานแค่ไหนบางทีก็แค่ อ ย า ก รู้ว่า…ความสัมพันธ์กับคนใหม่จะดีกว่าคนเก่าแค่ไหนมนุษย์เรายังมีความ อ ย า ก รู้ อ ย า ก

เห็นเป็นสัญชาตญาณเดิมอ ย่ า เพิ่งไว้ใจความรู้สึกดีให้มาก เผื่อใจไว้บ้างจะช่วยเซฟความ เ จ็ บ ป ว ด ไว้ได้มากรักตัวเองให้มาก อ ย่ า ไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริง

5. รักที่ ย า ว นานที่สุดคือ รัก อ ย่ า ง สม่ำเสมอ เรื่อย ๆ ไปตลอดชีวิต..

ไม่มีคำว่ารักตลอดไป ไม่มีคำว่ารักนิรันดร์ถ้าแปลความหมาย “รักตลอดเวลา” อ ย่ า ง ตรงตัว นั่นก็หมายถึงสมมติว่าอยู่ด้วยกัน 24 ชั่ ว โมงก็จะรักกัน 24 ชั่ ว โมง ชั ว ร์ ๆไม่ ข า ด ต ก บกพร่องแม้แต่นาทีเดียว

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันเป็นไปไม่ได้เลยเพราะ อ ย่ า ง น้อยคนเราใน 24 ชั่ ว โมงนั้นก็ต้องกันพื้นที่และเวลาไว้สำหรับส่วนอื่นอ้างมีเบื่อบ้าง พักสักไม่กี่นาทีก่อนที่จะเหม็นขี้หน้าไปกว่านี้บ้างรักตัวเองให้มาก อ ย่ า

ไปคาดหวังกับใคร เพราะคำว่าตลอดไปมันไม่มีจริงคำว่า “รัก อ ย่ า ง สม่ำเสมอ” จึงมี อ ย่ า ง แน่นอน ซึ่งนั่นก็หมายความว่ารัก อ ย่ า ง รู้จักพื้นที่และเวลาของกันและกัน …

ไม่มากเกินไปจนอีกฝ่ายต้องอึดอัด ไม่น้อยเกินไปจนต้องรู้สึก ข า ดจนกระทั่งมันเกิดเป็นความพอดีและเมื่อความพอดีนี้เกิดขึ้นเป็นประจำ เป็นที่รู้กันดีของคนสองคนนี่แหละถึงเรียกว่า “รัก อ ย่ า ง สม่ำเสมอ”

และเมื่อความสม่ำเสมอนี้มีไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งคนหนึ่งได้จากอีกคนไป ก็จะเรียกว่า “รักจนลมหายใจสุดท้าย” หรือ “รักตลอดชีวิต” แต่ไม่มีคำว่า “รักตลอดไป”

เพราะคนที่ยังอยู่ ก็มีสิทธิเปลี่ยนเป้าหมายหรือไม่ก็เกิดการหลงลืมไปบ้างยิ่งสำหรับคำว่า “รักนิรันดร์” ยิ่งไม่มีจริง เพราะเมื่อเราไม่อยู่แล้วก็ไม่รู้ว่าไปอยู่แห่งหนใดแล้ว และก็ไม่รู้ด้วยว่าชาติหน้าจะเป็น อ ย่ า ง ไร

ขอบคุณแหล่งที่มา webwanwan