ชบาไม่เคยอิจฉากุหลาบ เรื่องนี้เขียนไว้ดีเพิ่มกำลังใจ


 



อยู่ในกระถางต้นไม้ หญ้า ก็คือ ส่วนเกินแต่หากอยู่ในทุ่งกว้างนั้น หญ้าจะสวยสด งดงามเลยล่ะ ก็เหมือนเหรียญบาทที่อยู่ในร้านอาหาร เป็นเพียงเศษเหรียญธรรมดา แต่เมื่อไปอยู่หน้าห้องน้ำ ที่ต้องใช้เหรียญหยอด เศรษฐีพันล้าน ก็ยังต้องการเหรียญเลย


เราทุกๆ คน มีค่าเหมือนกันแต่จงอยู่ให้ ถูกที่ถูกเวลา ให้เรารู้ว่าที่ไหนเหมาะกับเรา อยู่ที่ไหนที่เรา จะมีค่าที่สุด โลกของเราเต็มไปด้วยดอ กไม้นานาพันธ์ ชบ า ไม่เคยอิ จฉา กุหลา บ


และกุหลา บเอง ก็ไม่เคยอวดว่า ตนราค าแพงกว่าในวันวาเลนไทน์เลย คุณนายตื่นสายไม่เคยสงสัยว่าทำไมไม่ตื่นเช้า เหมือนกับทานตะวัน พวกมันต่างเติบโต ในสภาพแวดล้อม ที่เหมาะสมแล้ว จากนั้นก็ผลิบาน ออกดอ กสวยงามให้เห็น ให้ชื่นชม


แต่คนเรา มักจะสงสัยและยกตัวเอง ไปเทียบว่าเหตุใด ฉันจึงเหมือนคนอื่น ฉันไม่มีอย่ างเขา ทำไมๆ ฉันไม่เป็นแบบนี้ทำไมคนอื่น ๆ ถึงต้องการให้เรา เป็นอย่ างนั้นอย่ างนี้


ต้องรว ยแบบนี้ ต้องเป็นแบบคนๆนั้นจึงจะเรียกว่า ประสบความสำเร็จ พ าลพลาดโอกาส ที่จะถามตัวเองว่าจริง ๆ แล้ว เราต้องการอะไร ตัวฉันมีความสำคัญต่อใคร หรือทำอะไรเพื่อใครได้บ้าง


ในธรรมชาติชบ า ไม่เคยอย ากเป็นกุหลา บและกุหลาบไม่เคยอว ดอ้างว่าตนเองราค าแพงกว่า ทุกต้นต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่เสี ยเวลา ไปกับ การคิดฟุ้งซ่านดูแค ล น ตัวเอง


ผู้คนรอบข้างเรา บ้างก็โดดเด่นขึ้นก่อนหน้าเรา บางคนก็ประสบความสำเร็จทีหลังเรา แต่ทุกคนกำลังวิ่งในลู่ แข่งกับเวลาของของตน อย่ าเอาตัวเองไปเทียบกับใครจนเราหมดกำลังใจ


อย่ าประเมิ นใครต่ำเกินไป เขาอาจกำลังทำงานอย่ างหนักใน Time zone ของเขาเอง เราก็ควรทำแบบนั้นเช่นกัน ชีวิตของทุกๆ คนมีช่วงเวลาที่จะสำเร็จเพียงแค่ต้องรอจังหวะเวลาที่ดีเท่านั้น


ไม่มีหรอกคำว่าล้ มเหล ว มีแต่ยอมแพ้แล้วล้มเลิก ไม่มีอะไรที่ เร็วไป หรือ ช้าไป จงอย่ าเปรียบเทียบความสำเร็จของเรากับของคนอื่น ทุกอย่างมีช่วงเวลาที่เหมาะสมของมันเสมอ


10 สิ่ง เปลี่ยนเพื่อตัวเอง เพื่อความสำเร็จของเรา


1. ให้เวลากับ โลกรอบตัว มากกว่า โลกอ อนไลน์


2. รับฟัง คำติชม ให้มากกว่า คำชื่นชม


3. รู้ทัน สิ่งภายใน ให้มากกว่า สิ่งภายนอก


4. จงเป็น ผู้ให้ มากกว่า ผู้รับ


5. เข้าใจ เขา ให้เท่ากับเข้าใจ เรา


6. เลิกตามหา ความสุขแต่หันกลับมา มองเห็นความสุขที่มี


7. เลิก ตั้งคำถาม แต่หาทางค้นคำตอบ


8. เปลี่ยนการ ตอกย้ำ เป็นเตือนตัวเองบ่อยๆ ให้เปลี่ยนแปลง


9. อยู่กับปัจจุบันให้มากกว่า อยู่กับความทรงจำที่ผ่านมา


10. รู้จัก ขอบคุณ ให้มากกว่า ขอโท ษ


ที่มา timepost2000