ร่วมอนุโมทนา หนูน้อยทายาทธุรกิจเพชร ทิ้งมรดกกว่า 2,000 ล้านไปเป็นแม่ชี


 

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวของ เทวัญชี สิงห์วี เด็กหญิงวัย 8 ขวบ ผู้มีฐานะเป็นทายาทสืบทอดธุรกิจเพชรระดับพันล้านของ สังห์วี แอนด์ ซันส์ แห่งประเทศอินเดีย ตัดสินใจทิ้งมรดกทางโลก และออกบวชเป็นแม่ชีในศาสนาเชน

มูลค่าของธุรกิจเพชรและอัญมณีของตระกูลสังห์วีของเธอ ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมืองสุรัตในอินเดีย ได้รับการประเมินว่าสูงถึง 61 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 2,000 ล้านบาท




หนูน้อยสังห์วี เข้าพิธีออกบวชซึ่งมีการจัดขึ้นอย่างอลังการงานสร้าง และกินเวลาถึง 5 วัน โดยมีการเผยแพร่ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอผ่านช่องทางอินสตาแกรมของบัญชีผู้ใช้ ‘devanshi_diksha_danam’ ของเธอ ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 11,000 ราย


ก่อนหน้านั้น ภาพจากบัญชีอินสตาแกรมของเธอ ก็เผยให้เห็นความสนใจในศาสนาเชนของหนูน้อยมาตั้งแต่เดือน ก.ย. ของปีที่แล้ว ภาพล่าสุดที่ปรากฏเป็นภาพของหนูน้อยสังห์วี หลังจากผ่านพิธีออกบวช อยู่ในชุดสีขาวเรียบง่าย พร้อมผ้าคลุมศีรษะและมีสีหน้าปลื้มปิติอย่างเห็นได้ชัด ห้อมล้อมไปด้วยแแม่ชีและกลุ่มผู้นับถือศาสนาเชน ซึ่งพ่อแม่ของเธอก็นับถือศาสนานี้เช่นกัน



ศาสนาเชนเป็นหนึ่งในศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และมีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศอินเดียไม่ต่ำกว่า 2,500 ปีก่อน หัวใจสำคัญของศาสนาคือ งดเว้นการใช้ความรุนแรง ปฏิเสธความสุขทางโลก เน้นการนั่งสมาธิและรับประทานอาหารแบบมังสวิรัติโดยเคร่งครัด ปัจจุบันศาสนาเชน มีศาสนิกชนราว 6 ล้านคนในอินเดีย

หนูน้อยสังห์วี เป็นหนึ่งในบุคคลที่อายุน้อยที่สุดที่ออกบวชเป็นแม่ชีของศาสนาเชน และสละทรัพย์สมบัติทางโลก โดยหลังจากที่ออกบวชแล้ว ผู้ออกบวชจะต้องเลิกติดต่อกับสมาชิกในครอบครัวในฐานะที่เป็นญาติกัน นอกจากนี้ ยังมีระเบียบปฏิบัติอื่น ๆ เช่น ต้องเดินเท้าเปล่า ห้ามอาบน้ำและรับประทานอาหารได้เฉพาะเท่าที่มีผู้ให้ทานมาเท่านั้น

บีพิน โดชิ ผู้เชี่ยวชาญด้านปรัชญาศาสนาเชนแห่งมหาวิทยาลัยมุมไบ ให้ข้อมูลว่า ตามธรรมเนียมของศาสนาเชน ผู้ที่บวชเป็นแม่ชีจะได้รับการยกย่องอย่างสูง และถือว่าเป็นผู้ที่มีเกียรติ มีสถานภาพทางสังคมสูงมาก แม้กระทั่งมหาเศรษฐี ก็ยังต้องค้อมศีรษะคำนับให้

แหล่งข่าว :dailynews และ  insider.com

เครดิตภาพ : Instagram / devanshi_diksha_danam