สูตรแกงร้อน หรือ ต้มกะทิวุ้นเส้น กับข้าวโบราณ หาทานยากรสชาติอร่อยมากๆ


 

แกงร้อน หรือต้มกะทิวุ้นเส้น กับข้าวโบราณ รสชาติอร่อย หาทานยาก

สำหรับเมนูแกงร้อนหรือที่ใครหลายๆคนรู้จักในชื่อต้มกะทิวุ้นเส้น เป็นเมนูกับข้าวโบราณที่คนอายุ 30 ปีขึ้นไปจะรู้จักและเคยลิ้มรสชาติกันเป็นอย่างดี เป็นกับข้าวโบราณที่มีรสชาติอร่อย เข้มข้น มีความหอมกลมกล่อมหาทานได้ยาก

ซึ่งในวันนี้เราได้มีขนเมนูแกงร้อน หรือต้มกะทิวุ้นเส้นมาแจกให้กับเพื่อนได้ทำกัน เป็นเมนูที่คนโบราณแนะนำให้ทำทาน เพราะอร่อยถูกใจอย่างแน่นอน เรามาดูเครื่องปรุงส่วนผสมและขั้นตอนการทำกันเลยทำง่ายมากๆ

เครื่องปรุงที่ต้องเตรียม

พริกไท ยเม็ดขาว , หัวหอมแดง , กะปิ , กุ้งแห้ง ( นำทั้งหมดมาโขลกรวมกัน) , วุ้นเส้นแช่น้ำ 5 นาทีพักไว้ , ห มูสับ นำไปหมัก ซีอิ๊วขาว น้ำตาล พริกไทป่น เตรียมไว้ , ฟองเต้าหู้ ดอกไม้จี น เห็ดหูหนูแห้ง แช่น้ำให้นิ่ม พักเตรียมไว้ ( จะมีขายเป็นชุดรวมกัน ) , กะทิคั้นสด , กุ้งแห้ง , ต้นหอมหั่น



วิธีการปรุง

1 เราจะเริ่มด้วยการตั้งหม้อใส่กะทิลงไปเล็กน้อย ตามด้วยเครื่องแกงที่เราทำการโขลกเอาไว้ ทำการละลายกับกะทิให้ละลายเข้ากันดี และมีความเข้ากัน จากนั้นให้เราทำการใส่ห มูสับลงไปผัดให้พอสุก เมื่อทุกอย่างเข้ากันดีแล้ว ให้เราเติมน้ำกะทิที่เหลือทั้งหมดลงไปต้มให้เดือด

2 ขั้นตอนถัดมาให้เราใส่กุ้งแห้ง ดอกไม้จี น เห็ดหูหนู ฟองเต้าหู้ตามลงไป ตามด้วยการปรุงรสชาติน้ำปลาเล็กน้อย อย่าใส่เยอะเพราะในเครื่องแกงร้อนที่เราทำการโขลกรวมกันนั้นจะมีรสชาติของความเค็มจากกะปิอยู่แล้ว น้ำตาลเพียงเล็กน้อยเพราะเราจะได้ความหวานจากกะทิอยู่แล้ว

3 จากนั้นตามด้วยการใส่วุ้นเส้นตามลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากันเล็กน้อย เมื่อวุ้นเส้นมีความนิ่ม จึงทำการปิดไฟแล้วโรยหน้าด้วยต้นหอม ตักใส่ถ้วยพร้อมรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆได้เลย



เรียกได้ว่าเป็นเมนูกับข้าวของคนโบราณที่มีมานาน แต่ในปัจจุบันไม่ค่อยได้มีคนทำขาย หากอยา กทานก็ต้องทำเอง เพื่อนคนไหนที่อยา กลิ้มรสชาติของเมนูนี้แล้วก็ลองนำไปทำดู เป็นเมนูที่ทำง่ายรสชาติดี มีความหอมของเครื่องแกงเป็นอย่างดี ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆอร่อยอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : GuayteawLoveCooking