เก็บไว้เลย รวม 6 คำกล่าวเปิดงานที่ใช้บ่อยๆ จะได้พูดคล่องๆ ไม่ติดขัด


ถ้าเกิดเราได้ไปร่วมงานในพิธีต่างๆ แล้วทางเจ้าภาพอยากให้เรากล่าว เปิดงานหรือ กล่าวคำอวยพร เพื่อเป็นเกียรติ แก่ทางเจ้าภาพเอง และแขกที่มาร่วมงานถ้าเรา ไม่มีการเตรียมตัว หรือเคยมีประสบการณ์ขึ้นไปกล่าวบนเวที อาจจะเกิดความประหม่า หรือ เก้อเขิน วันนี้เลยจะมาแนะนำ การกล่าวเปิดงาน ในพิธีต่างๆ



1 งานแต่งงาน


เรียน ท่าน(ประธานจัดงาน) คุณพ่อคุณแม่ของเจ้าบ่าวเจ้าสาวและแขกผู้มีเกียรติที่เคารพรักทุกท่าน

กระผมรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญให้มากล่าวคำอวยพรให้แก่คู่บ่าวสาวที่รัก และเอื้ออาทรกันมากที่สุดคู่หนึ่งในชุมชนแห่งนี้

ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนะตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และพลังแห่งรักที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวมีให้ต่อกัน

ได้โปรดดลบันดาลให้คู่บ่าวสาว ประสบความสำเร็จในการครองรักครองเรือนสามารถสร้างฐานะครอบครัวให้เป็นปึกแผ่นมั่นคง มีหน้าที่การงานที่ก้าวหน้าไม่หยุดยั้ง ร่ำรวยไม่เลิกรา

มีลูกหลานที่แข็งแรง เก่ง ดี มีความสุข และเป็นครอบครัวที่อบอุ่นด้วยความรัก มีพลังแห่งรักที่อบอุ่นเร้าใจประทับใจซึ่งกันและกันตลอดกาล สวัสดี

2 งานขึ้นบ้านใหม่


สวัสดี ครับ /คะ ท่านผู้มีเกิยรติทุกท่าน กระผม / ดิฉัน มีความยินดี และภูมิใจเป็นอย่างมากที่ท่านเจ้าของบ้านได้ให้เกียรติให้ กระผม/ดิฉัน ขึ้นมากล่าว ในงานขึ้นบ้านใหม่วันนี้

ทุกท่านในที่นี้ คงจะเห็นตรงกันกับ กระผม/ดิฉัน ว่าบ้านหลังนี้เพียบพร้อมไปด้วยความสวยงาม น่าอยู่ มีความร่มรื่น สะดวกสบาย

สำหรับตัวท่านเจ้าของบ้านนั้น คงจะเป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าท่านเป็นผู้ที่มีใจโอบอ้อมอารี มีความมานะอุตสาหะขยันหมั่นเพียร ในหน้าที่การงานจนสามารถสร้างตนเป็นปึกแผ่นปลูกสร้างบ้านอันสวยงามหลังนี้ขึ้นมาได้

และในวาระอันเป็นมงคลนี้ กระผม/ดิฉัน ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ท่านเจ้าของบ้านเคารพนับถือ

โปรดช่วยดลบันดาลปกปักรักษาให้ท่านเจ้าของบ้านและครอบครัวประสบแต่ความสุขความเจริญ มีอายุมั่นขวัญยืน ปลอดภัยจากอันตรายทั้งปวงพบความสำเร็จยิ่ง ๆ ขึ้นไป ขอบคุณ ครับ / ค่ะ

3 อวยพรวันเกิด


สวัสดี ครับ/ค่ะ ท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน ก่อนอื่นดิฉันขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาร่วมงาน วันคล้ายวันเกิดของเพื่อน กระผม/ดิฉัน เพื่อนของ กระผม/ดิฉัน คนนี้ ชอบพอ และสนิทสนมกันมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก ๆ แล้ว ครับ/ค่ะ

ท่านเป็นคนที่มีอัธยาศัยไมตรีและมีมนุษย์สัมพันธ์ดี มากคนหนึ่งใจคอกว้างขวาง โอบเอื้ออารีย์เป็นที่ยอมรับของเพื่อน ๆและคนที่รู้จักมักคุ้นโดยทั่วไปเมื่อมีการจัดงานคล้ายวันเกิดของเพื่อนคนนี้ในแต่ละครั้งถ้าไม่ติดธุระจำเป็นจริง ๆ แล้ว กระผม/ดิฉัน จะมาร่วมงานด้วยทุกครั้งเช่นกัน

เพื่อน คนนี้ นอกเหนือจากเป็นคนดีมีอัธยาศัยไมตรีที่ดีเป็นที่น่านับถือของเพื่อน ๆ และคนอื่น ๆ แล้วยังเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรแก่บุตรหลานของท่านอีกด้วย

ในโอกาสนี้กระผม/ดิฉัน ขออวยพรให้เพื่อนรักของดิฉันคนนี้จงมีอายุมั่นขวัญยืน มีความสุขความเจริญอีกทั้งเจริญก้าวหน้า ทั้งในหน้าที่ราชการและงานส่วนตัวยิ่ง ๆ ขึ้นไป

4 งานเลี้ยงส่ง


เรียน ท่าน..(ประธานจัดงาน) …………….. และแขกผู้มีเกียรติที่เคารพรักทุกท่านกระผมรู้สึกดีใจ และ เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญให้เป็นตัวแทนของเพื่อนร่วมงานมากล่าวความในใจต่อท่าน……………..

ซึ่งทำงานอยู่กับพวกเราหลายปีแต่บัดนี้ท่านจะย้าย จากพวกเราไปทำงาน ในที่แห่งใหม่ห่างไกลจากพวกเราพวกเรารู้สึกใจหายตั้งแต่ทราบข่าวว่าท่านได้ย้ายแต่ก็รู้สึกดีใจด้วยที่ท่านได้ย้ายไปอยู่ในที่ที่ท่านปรารถนาหากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่พวกเราได้ล่วงเกินท่านทั้งต่อหน้าและลับหลัง ทั้งโดยเจตนาและไม่ได้เจตนา ขอได้โปรดอโหสิให้พวกเราด้วย ขอให้การจากกัน ในวันนี้จงเป็นเพียงการจากกัน เพื่อจะได้กลับมาทำงานร่วมกันอีก ในวันข้างหน้า

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนะตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายได้โปรดดลบันดาลให้ท่านและครอบครัว จงประสบแต่ความสุขความเจริญ การงานให้ก้าวหน้า ร่ำรวยไม่เลิกรา สุขสันต์หรรษาตลอดไปสวัสดี

5 งานเลี้ยงต้อนรับ


เรียน ท่าน..(ประธานจัดงาน) …………….และแขกผู้มีเกียรติที่เคารพรักทุกท่านดิฉันรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญให้เป็นตัวแทนของ เพื่อนร่วมงานมากล่าวต้อนรับ……………..ซึ่งย้ายมาทำงานกับพวกเราได้พบกันวันนี้รู้สึกยินดีมากหากได้ทำงานร่วมกันคงจะยินดีมากยิ่งขึ้นไปอีกไม่มีสิ้นสุดอย่างแน่นอน จึงขอต้อนรับท่าน……………

ด้วยความปิติยินดียิ่ง พวกเราทำงานและอยู่ด้วยกันเหมือนพี่เหมือนน้อง หากมีสิ่งใดที่ท่านคิดว่ากระผม และเพื่อนร่วมงานจะบริการท่านได้ขอให้บอกกล่าวอย่าได้เกรงใจขอให้การพบกันวันนี้จงเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความร่วมมือที่ก้าวหน้ายั่งยืนและเกิดสิริมงคลแก่ชีวิตของพวกเราทุกคนตลอดไป สวัสดี

6 มอบตำแหน่ง


เพื่อน ข้าราชการ ฯ ทุกท่าน ดิฉันขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่ง กับ ………….

ดิฉันขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่ง กับ …………. ที่ได้รับตำแหน่ง ..……………….

เนื่องจากท่านมีความเหมาะสมทั้งความรู้ความสามารถเพียบพร้อมในทุก ๆ ด้าน งาน………… เป็นงานที่หนักและมีความสำคัญยิ่ง

ดิฉันหวังและมั่นใจว่า ท่านจะสามารถทำงานในตำแหน่งนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบทุกประการในโอกาสนี้ดิฉันขอ……………..คนใหม่ เพื่อเป็นเกียรติแก่ท่านสืบไป

ข้อมูลจาก http://goodhitnews.com