สูตรทำน้ำยำเงินแสน เอาไว้ทำเปิดร้าน ทำกินก็อร่อยครบรส

 

สูตรทำน้ำยำเงินแสน เอาไว้ทำเปิดร้าน ทำกินก็อร่อยครบรส

เมนูยำก็ยังคงเป็นเมนูยอดฮิตและเป็นเมนูสุดโปรดของหลายๆท่าน ด้วยรสชาติของน้ำยำที่มีความอร่อยไม่ว่าจะเป็นยำอะไรนั้น นอกจากความสดใหม่ของวัตถุดิบแล้ว รสชาติของน้ำยำก็จะต้องมีความแซ่บมีรสชาติความครบรส ทั้งเผ็ด เปรี้ยว หวาน เค็ม ได้อย่างลงตัว และสำหรับใครที่ชื่นชอบการทานยำแต่ก็ยังหาสูตรการทำน้ำยำไม่เจอ สูตรในวันนี้จะเป็นสูตรที่รับรองในความอร่อยเป็นที่ถูกใจของหลายๆคนกันอย่างแน่นอน

สูตรน้ำยำเคล็ดลับที่ไม่เคยบอกใคร

ส่วนผสม เครื่องปรุงน้ำยำ

1 น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำกระเทียมดอง 1 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำมะนาว 6 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ

6 น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ

7 ซอสมะเขือเทศ 1 ช้อนโต๊ะ

8 พริกแดงสับ 2 ช้อนโต๊ะ

9 กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ

10 ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1 เตรียมภาชนะสำหรับการทำน้ำยำ ตักน้ำปลาใส่ลงไป 2 ช้อนโต๊ะ น้ำกระเทียมดอง 1 ช้อนโต๊ะ บีบน้ำมะนาวใส่ลงไป 6 ช้อนโต๊ะ

2 เพิ่มความหวานความกลมกล่อมใส่น้ำตาลปี๊บลงไป 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะและตามด้วยซอสมะเขือเทศใส่ลงไป 1 ช้อนโต๊ะ เป็นเคล็ดลับที่จะช่วยเพิ่มสีสันให้กับน้ำยำให้มีสีที่สดมีความน่าทาน

3 ผงปรุงรสใส่ลงไปแต่ถ้าหากว่าใครไม่ชื่นชอบก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ ตามด้วยกระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ พริกสับ 2-3 ช้อนโต๊ะ ชอบรสชาติความเผ็ดสามารถใส่พริกเพิ่มเข้าไปได้

4 นำตั้งเตาใช้ความร้อนระดับปานกลาง เคี่ยวส่วนผสม เมื่อน้ำเดือดให้จับเวลา 2 นาที จะต้องคอยคนอยู่ตลอดเวลา จากนั้นให้เราปิดไฟก็เป็นอันใช้ได้ พักเอาไว้ให้เย็นสนิทก่อนใส่ลงไปในขวดที่มีฝาปิดเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานเป็นเดือน

ปล. หากชื่อนชอบน้ำยำที่ใส่น้ำปลาร้า สามารถใส่ลงไปได้ตามความชอบ

เคล็ดลับปรุงน้ำยำ

น้ำยำจะให้อร่อยนั้น มะนาวที่เลือกใช้ให้ใช้เป็นมะนาวแท้เป็นมะนาวลูกๆ จะให้ความหอมให้รสชาติความเปรี้ยวที่อร่อยมากกว่าการใช้มะนาวเทียมหรือใช้น้ำส้มสายชู

การทำน้ำยำนั้นให้ใช้น้ำเชื่อมแทนน้ำตาลทราย เพราะเวลาที่เรานำมาผสมแล้วจะเข้ากันดี กับมะนาวและน้ำปลา ไม่ต้องเสียเวลารอให้น้ำตาลทรายละลายด้วย

การทำน้ำยำนั้นใส่ปริมาณของน้ำปลากับน้ำมะนาวให้เท่าๆกันก่อนแล้วค่อยใส่ปริมาณของน้ำมะนาวเพิ่มเข้าไป เพราะกันทำน้ำยำนั้นจะต้องมีรสชาติของความเปรี้ยวความเผ็ดนำ

ต้องบอกก่อนว่าไม่ยากเลยกับการทำน้ำยำในสูตรนี้ เก็บสูตรน้ำยำนี้เอาไว้ทำทานกันดูได้ ไม่ว่าจะทานคู่กับยำอะไรก็ให้รสชาติของความอร่อย เก็บสูตรเอาไว้ทำทานกันในครอบครัวหรือจะเอาสูตรนี้ไปทำเพื่อสร้างเป็นอาชีพสร้างเป็นรายได้ที่ดีให้กับครอบครัวได้เลยล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลสูตรน้ำยำ Three days before Valentine’s