ข้อคิดดีๆ ต่อให้รวยแค่ไหนก็อย่าดูถูกคนอื่น ต่อให้จนแค่ไหนก็อย่าโกงเขากิน


 

ไม่ว่าจะรวยแค่ไหนก็อย่าดูถูกคนอื่น และต่อให้จนแค่ไหนก็อย่าไปโกงเขากิน


อำนาจและวาสนา ในโลกเกิดขึ้นได้กับทุกคนแต่ใช่ว่าทุกคนจะรู้รักษาเอาไว้ได้ คนเราเกิดมาต้นทุนชีวิตไม่เท่ากันมีทั้งเกิดมามีเงินทองมากมาย บางคนก็เกิดมาโดยที่ไม่มีอะไรเลยแต่สิ่งที่หลายคนล้วนเกิดมาแล้วมีเท่ากันคือ ความคิดต่อให้รวย แค่ไหน ก็อย่าดูถูกคนอื่น ต่อให้จนแค่ไหนก็อย่าโกงเขากินต่อให้จนเป็นหนี้ก็ต้องหาทางจ่ายคืน


ต่อให้รวยก็อย่าได้ข่มเหงผู้คนเหมือนไร้ซึ่งมโนธรรม ต่อให้ลำบาก ก็ต้องเป็นคนดีต่อให้ทุกข์ก็อย่าทิ้งคุณธรรม ต่อให้ใคร หลอกใช้ รู้อยู่แก่ใจก็พอไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศ ต่อให้ใครดูแคลน รู้อยู่ แก่ใจก็พอไม่จำเป็นต้องโกรธต่อคนที่มีพระคุณ รู้ระลึกอยู่ในใจอย่าเนรคุณต่อคนที่เคารพนับถือ รู้ยกย่องอยู่ในใจอย่าทำลาย



อยู่กับมิตร จริงใจให้กันมากหน่อย อยู่กับเพื่อนร่วมงาน ความอิจฉา ลดให้มากหน่อย อยู่กับเจ้านาย เพิ่มความเคารพ ลดการประจบสอพลอ อยู่กับลูกน้อง เพิ่มการชี้แนะ ลดการดูถูกดูแคลนยามปกติต้องรู้อดทนและมีความจริงใจ เมื่อใดที่เจออุปสรรค จึงมีคนอยากยื่นมาเข้ามาช่วยเหลือทิ้งอะไรก็ทิ้งได้ อย่าทิ้งมโนธรรม ทิ้งอะไรก็ทิ้งได้ อย่าทิ้งความมุ่งมั่น ต่อให้ จนก็อย่าเป็นมิจฉาชีพต่อให้ยาก ก็อย่าขายเพื่อน




ต่อให้ทุกข์ก็อย่าทำผิดกฏหมาย ต่อให้เหนื่อยก็อย่าผลักปัดภาระหน้าที่ มีวาสนาอย่าเสพสิ้นเสพสิ้นทุกข์เกิด มีอำนาจอย่าใช้หมด หมดอำนาจจะถูกเอาคืนวาสนาคงอยู่เพราะรู้ถนอมรักษาอำนาจ คงอยู่เพราะรู้อ่อนน้อม อำนาจ และวาสนาในโลก เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ใช่ว่าทุกคนจะรู้รักษา เกิดง่ายคงไว้ยาก หากสิ้นความดีเป็นคนได้เพราะใจสูง อย่าทำอะไรที่ต้องละอายแก่ใจ ตอนนี้ไม่ละอาย วันหนึ่งจะรู้สึกเสียใจไปตลอดชีวิต


ขอขอบคุณข้อมูล longarndoodi