คนเราอย่าไปอิจฉา ความสำเร็จบุญสัมพันธ์ เงินทองของคนอื่น ปรัชญาสอนชีวิตให้ข้อคิดดีๆ


คนเราอย่าไปอิจฉา ความสำเร็จบุญสัมพันธ์ ตำแหน่งเงินทองของคนอื่น

ปรัชญาสอนชีวิตให้ข้อคิดดีๆ อยากให้ลองอ่านเตือนสติดูบ้างครับ

ยามที่คุณต้องใช้ชีวิต เพียงลำพังในต่างถิ่น ต้องหมั่น ติดต่อคน ในครอบครัว และ มิตรสหาย ต้องหัดฟังคำชี้แนะของ ผู้เฒ่า ผู้แก่ ต้องเรียนรู้ ในความอดทน อดกลั้น ไม่มีอะไรที่คุณ จะทนไม่ได้ อย่าเอาความผิ ดของคนอื่น มาว่าตัวคุณเอง


เมื่อคุณอยู่กับ คนเห็นแก่ตัว คุณอย่าไป โกรธเขาและอย่าทำเป็น ไม่สนใจเขา แต่จงค่อยๆปลีกตัว ออกห่างเริ่มจาก เอาใจออกห่าง จากนั้น ก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เรื่อง ความเห็นแก่ตัว ของเขา หากเขาเบนจุดหมายจากคุณ ไปหาคนอื่น คุณจะเห็นว่าคนอื่น ก็พยายามปลีกตัว ออกห่างจากเขาเช่นกัน


แม้การดำรงชีวิต จะเป็นเรื่องยาก แต่จงเรียนรู้ ในการทำอะไร ด้วยตนเองบ้าง อย่าได้เอาแต่ อาศัยคนอื่นตลอด เพราะหากวันหนึ่ง คนรอบข้างของคุณจากไปหมดแล้ว คุณจะได้ดำเนินชีวิต ต่อไปได้ด้วย ตัวของคุณเอง

เมื่อคุณอยู่กับคนไม่จริงใจ อย่าไปว่าเขาอย่าไปโพนทะนาเขา จงให้เขาเป็นแบบนี้ ต่อไปเรื่อยๆ และให้คุณทำเป็น ไม่รู้ไม่ชี้ เชื่อว่า…สักวันหนึ่งคนอื่น ก็จะเป็นคนเข้ามาบอกคุณเอง ว่าวีรกรรมของเขาคนนั้น เป็นอย่างไรบ้าง

ยามคุณไม่สบาย คุณต้องเห็น ความสำคัญ ของตนเอง อย่ารอให้คนอื่น มาเห็นความสำคัญ เพราะไม่เช่นนั้นการเฝ้ารอของคุณ จะกลายเป็นการทำตัวเองแย่

เวลามีใครบอกกล่าว เรื่องราวต่างๆให้คุณฟัง จะด้วยเหตุผลใด คุณเชื่อเขาได้ แต่อย่าเชื่ออย่าง ปักใจ แต่ว่ายามที่เขา พูดอะไรให้คุณฟัง ต้องฟังอย่างตั้งใจ ฟังด้วย ความสนใจ มันเป็นการแสดงออก ถึงความเคารพ และ ใส่ใจต่อผู้พูด อย่าเอา แต่หน้างอใส่ใครๆ

แม้คุณจะเครียด และ กลุ้มเพียงใด แต่ว่าคนอื่น ไม่อาจสัมผัสใจของคุณ ได้ทั้งหมด และมันก็ไม่ใช่หน้าที่ ของใครๆที่จะต้องมา หน้างอเป็นเพื่อนคุณไปด้วย

อย่าไปล้อเล่น กับความรู้สึก ของคนอื่น  สักวันกรรม จะตามทันคุณ ต่อให้คุณเก่ง และ เป็นที่นิยมชมชอบ ของใครๆ ขอให้จำไว้ ดาวยังมีวันดับ พ ระอาทิตย์ ยังลับขอบฟ้า ขีข้ายัง มีวันเป็นนาย

อย่าไปแย่ง ผลประโยชน์ของใคร แต่ก็อย่าให้ใคร มาแย่งเรา ตามอำเภอใจ ต้องมีหลักเกณฑ์ ของตนเอง

สุดท้ายแล้ว อย่าไปอิจความสำเร็จบุญสัมพันธ์ตำแหน่ง เงินทองของคนอื่น เพราะมาจาก 5 สาเหตุนี้

1. คนอื่นอาจลงแรง มากกว่าคุณ แต่เป็น เพราะคุณไม่ได้ เห็นตอนที่ เขาลงแรง

2. สิ่งเหล่านี้ นำความพอใจ มาสู่คุณเพียงชั่วขณะ มันเติมเต็มคุณ ไม่ได้ตลอดไปหรอก

3. คุณมีในสิ่งที่ คนอื่นไม่มี คนอื่นมีในสิ่งที่ คุณไม่มี ไม่มีใครสมบูรณ์หรอก คนจนที่ว่าทุกข์คนรวยบางคนทุกข์ กว่าคนจน ไม่รู้ที่ร้อยพันเท่า

4. หากคุณไม่แก่งแย่งสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น รอบกายคุณจะมากด้วยมิตรสหาย

5. สิ่งนี้ ไม่คู่ควรกับ คุณหรอกเพราะต่อให้ คุณได้มา มันก็ทำให้คุณ เหนื่อยเปล่า

ขอขอบคุณที่มา: เพจนุสนธิ์บุคส์