สูตรต้มจับฉ่ายรสเด็ด ประโยชน์เน้นๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมาก

 

สูตรต้มจับฉ่ายรสเด็ด ประโยชน์เน้นๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมาก

แจกสูตรต้มจับฉ่ายรสเด็ด ประโยชน์เน้นๆจากผักนานาชนิด กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมาก

ใครชอบทานผักต้องหลงรักเมนูต้มจับฉ่ายแน่ๆ เพราะเมนูนี้เต็มไปด้วยผักนานาชนิด เรียกได้ว่ามีอะไรก็ใส่อันนั้นลงไปได้หมด แต่ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อนำผักหลากชนิดมาต้มรวมกันแล้ว จะได้เป็นเมนูต้มจับฉ่ายที่มีรสหวานอร่อย สารอาหารเต็มเปี่ยม วิตามินเลอค่า แถมยังกินได้แบบไม่อ้วนอีกด้วย หากใครต้องการจะลดน้ำหนักแบบไม่ทรมานร่างกายตัวเอง เมนูนี้ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย มาดูกันดีกว่าว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

สูตรต้มจับฉ่าย

ส่วนผสม

1.รากผักชี 2 ชิ้น

2.กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ

3.พริกไทยเม็ด 1 ช้อนชา

4.กระดูกอ่อนหมูเป็นชิ้น 200 กรัม

5.หัวไชเท้า ปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้น 1 หัว

6.น้ำมันพืชสำหรับผัด

7.เห็ดหอมสด 5 ดอก

8.ผักต่าง ๆ เช่น คะน้า, ผักกาดขาว, กะหล่ำปลี, ใบขึ้นฉ่าย, ดอกกะหล่ำ, กวางตุ้ง รวมน้ำหนักให้ได้ประมาณ 500 กรัม และหั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ

9.ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

10.ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ

11.น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ตั้งไฟต้มน้ำจนเดือด ใส่กระดูกหมูอ่อนลงต้มนานประมาณ 20 นาที จากนั้นจึงใส่หัวไชเท้าลงไปต้มจนเดือด เมื่อเดือดแล้วจึงค่อยลดไฟอ่อน ขั้นตอนนี้จะทำให้ได้น้ำซุปรสหวานที่อร่อยคล่องคิเป็นที่สุด

2. ระหว่างที่รอก็มาโขลกรากผักชี กระเทียม และพริกไทยเข้าด้วยกัน พักเอาไว้

3. ตั้งกระทะไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไป ผัดเครื่องที่โขลกเตรียมไว้จนหอม จากนั้นจึงใส่เห็ดหอมลงไปผัดต่อจนสุก ลดไฟลงแล้วจึงใส่ผักที่หั่นเตรียมไว้ลงผัด ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส และน้ำตาลปี๊บ ผัดส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน เมื่อผักเริ่มสุกจึงยกลงจากเตา

4. ตักผักที่ผัดเสร็จใส่ลงไปในหม้อน้ำซุป ใช้ไฟปานกลางและเคี่ยวไปเรื่อยๆจนผักนิ่มได้ที่

5. ชิมรสและปรุงรสเพิ่มเติมตามใจชอบ เท่านี้ก็พร้อมรับประทานได้แล้วค่ะ

ต้องบอกเลยว่า ถ้าจะทำต้มจับฉ่ายให้อร่อย เคล็ดลับคือต้องนำไปผักไปผัดให้สุกก่อน การโยนผักทุกอย่างลงในหม้อต้มโดยข้ามขั้นตอนการผัดไป อาจทำให้รสชาติความอร่อยขาดตกบกพร่องไปบ้าง ไม่เชื่อต้องลองเอาไปทำกินกันดูค่ะ

ต้มจับฉ่ายหม้อนี้สามารถเก็บเอาไว้ทานได้หลายวัน แต่ถ้าใครอยากผอมไปกว่านี้อีกก็แค่ตัดเนื้อสัตว์ออกแล้วเติมเต็มด้วยเต้าหู้แทน บวกกับการใช้น้ำมันผัดผักให้น้อยที่สุด รับรองว่าคุณจะได้อิ่มอร่อยแบบไขมันน้อยนิดแน่นอนค่ะ