นักวิจัยชี้ “คนทำห้องรก” สมองจะพัฒนากว่า “ห้องเป็นระเบียบ” ยิ่งวางของเกะกะยิ่งฉลาด


 

บางทีกลับบ้านจากการทำงานมาเหนื่อยๆ เราทุกคนก็ไม่มีอารมณ์จะทำอะไรกันแล้ว หลายๆคน คงจะวางข้าวของแล้วอยากจะนอนลงบนเตียงทันที แต่คุณว่าจริงไหม?? ใครที่ทำห้องรกๆมักจะฉลาดกว่าห้องเป็นระเบียบ วันนี้เรามีคำตอบ!!


ไม่ใช่แค่เราคนเดียวบนโลกหรอกที่ชอบวางของเกะกะ ใช้อะไรตรงไหนก็ปล่อยทิ้งไว้ตรงนั้น นึกจะกองอะไรก็กองๆ ทับๆ กันไป แม้จะโดนแม่บ่นมาตั้งแต่จำความได้ ไปโรงเรียนครูก็สอนจนเหนื่อย แต่ยังไง๊ ยังไงก็เปลี่ยนนิสัยตัวเองไม่ได้สักที 


มีคนเคยบอกคนห้องรกเป็นคนฉลาด ซึ่งไม่รุ้ว่าจะจริงไหม ถ้าเราคิดง่ายๆ อาจเป็นเพราะ คนห้องรก จะหยิบจับอะไรก็ ยาก ต้องใช้การคิด ซึ่งทางด้าน “Robert Thatcher”ผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมีในสมองที่ส่งผลต่อพฤติกรรม ถึงกับประกาศออกมาว่ายิ่งเราปล่อยของวางเกะกะมากเท่าไหร่ เราก็จะฉลาดมากขึ้นเท่านั้น


เขาให้เราลองคิดง่ายๆ ว่ามนุษย์ที่นึกอยากจะวางอะไรก็วาง เก็บข้าวของไม่เป็นที่ วางอะไรไว้ตรงไหนก็ไม่เคยจำ จะเป็นมนุษย์ที่สมองมีการคิดอยู่ตลอดเวลา


เพราะว่า คนที่นึกอยากจะวางอะไรก็วาง เก็บข้าวของไม่เป็นที่ วางอะไรไว้ตรงไหนก็ไม่เคยจำ จะเป็นคนที่สมองมีการคิดอยู่ตลอดเวลา จนกลายเป็นนิสัยโดยอัตโนมัติว่าต้องคิดหลายๆ เรื่องซับซ้อนไปพร้อมๆ กัน ยกตัวอย่างเช่น ตื่นเช้ามาหาแว่นตาที่วางไว้ไม่เจอ


ก็จะทำให้เกิดความคิดซับซ้อนกว่าปกตินั่นคือ เราจะต้องคิดย้อนหลังกลับไปว่าก่อนที่เราจะถอดแว่น เราทำอะไรอยู่เป็นขั้นเป็นตอน ทำให้สมองได้คิดซับซ้อนขึ้นกว่าการที่เรานั้นวางเป็นที่ เพราะเราแทบไม่คิดอะไรเลย ถ้ารู้ว่ามันอยู่ตรงไหนนั่นเอง


ทั้งนี้ งานวิจัยได้สรุปเพิ่มเติมว่า นิสัยของคนที่ประสบความสำเร็จส่วนมาก คือคนที่สามารถตั้งรับกับอุปสรรคได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกันกับห้องที่รกนี้ จะฝึกให้เราเจอกับความยุ่งยากตลอดเวลา เดี๋ยวแว่นหาย เดี๋ยวหนังสือหาไม่เจอ จนเมื่อเราไปเจอความยุ่งยากอื่น ๆ ในชีวิต เราจะตั้งสติรับกับมันได้เร็วกว่าคนอื่นนั่นเอง