เตือนใจได้ดี หากจะยกย่องค่าใครให้สูง ก็ไม่จำเป็นต้องกดคนอื่นให้ดูต่ำต้อย

หากจะยกย่องค่าใครให้สูง ก็ไม่จำเป็นต้องกดคนอื่นให้ดูต่ำต้อย

ไม่รู้ทำไม คนเราเดี๋ยวนี้ชอบเหลือเกินที่จะอยู่สูงเหนือกว่าคนอื่น อยากเอาชนะคนอื่นจนเกินเหตุ จนกลายเป็น “โรคชอบกดคนอื่นเพื่ออัพเลเวลตัวเอง” กันเต็มไปหมด

อยากรู้เหลือเกินว่าคนประเภทนี้ ในใจลึกๆ ต้องการอะไร หรือเขาเป็นอะไรกันแน่ ที่แน่ๆ บอกเลยว่าเจอมาแล้วหัวเสียน่าดู ไม่รู้จะโกรธดีมั้ย ต้องอดทน ทำเป็นมองผ่าน หรือควรจะสงสารดี เห้อ..

ชมตัวเองทางอ้อม เพราะไม่มั่นใจในตัวเอง

การกดคนอื่นด้วยการดูถู ก หรือนินทาการว่าร้ า ย เป็นการสื่อเป็นนัยๆ ว่า เราดีกว่าเขา เราถึงพูดว่าเขาได้.. ซึ่งความจริงในใจลึกๆ ของเขาเองก็มีปมที่ไม่มั่นใจตัวเองอยู่ เลยต้องทับถมคนอื่นให้ดูแย่ ดูบกพร่องกว่าตัวเอง เพื่อทำให้ตัวเองดูดี อ๋อ.. ที่แท้ก็อยากเป็นที่ยอมรับนั่นแหละ ไม่มีอะไรมากหรอก

มองทุกอย่างเป็นการแข่งขัน อยากเอาชนะ

คนประเภทนี้จะมีความสุขมากเวอร์ เวลาที่เห็นคนอื่นตกต่ำกว่าตัวเอง “ดูสิ มีคนแย่กว่าเราตั้งเยอะ” ยิ่งเห็นว่าอีกฝ่ายที่เรามองว่าเป็นคู่แข่งแย่เท่าไหร่ ก็จะเริ่มมองตัวเองดีมากขึ้นเท่านั้น คนแบบนี้ไม่เคยได้รับชัยชนะที่คนอื่นหยิบยื่นให้ เลยต้องสร้างการแข่งขันขึ้นเอง และตัดสินเองในแบบที่ตัวเองได้เปรียบ เดี๋ยวนะ.. แบบนี้ก็ได้หรอ?

หรือนี่เป็นแค่การสร้างความสัมพันธ์อีกแบบหนึ่ง?

นี่อาจเป็นสัญชาตญาณการสร้างความสัมพันธ์กับใครสักคน แบบว่าเธอๆ เราอยากสนิทด้วย มีอะไรจะเล่าให้ฟัง แหม.. ใครเขาจะอยากฟังเรื่องดีๆ ของคนอื่น เรื่องคาวๆ สิน่าฟัง

เหมือนกับที่แนนโน๊ะ(คิทตี้ – ชิชา -จากซีรีย์ เด็กใหม่)พูด เราจะรักกันมากขึ้น เมื่อมีคนให้เ ก ลี ย ด

แต่เอาจริงๆ นะ การผูกสัมพันธ์ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยการพูดถึงบุคคลที่ 3 ที่เราทั้งคู่ไม่ชอบขี้หน้าด้วยความสนุก ทับถมกันเมามันส์ เว้นเสียแต่ว่าเจตนาที่เข้ามาผูกสัมพันธ์แต่แรกคืออยากจะหาพวกในการเ ก ลี ย ดใครสักคนเป็นเพื่อน อุปทานหมู่ จูงใจคนฟังอะไรทำนองนั้นแหละ

“เป็นมนุษย์เป็นได้เพราะใจสูง เหมือนหนึ่งยูงมีดีที่แววขน..”

การทำให้คนเคารพนับถือเรา ด้วยวิธีเหยียบคนอื่นด้วยการทำตัวเป็นผู้รู้ ผู้เก่งที่สุดในโลก แล้วหักหน้าคนอื่นให้เสีย ก็เลยดูเป็นคนมีอำนาจ เพราะใครๆ ก็ต้องเกรงใจ บอกเลยว่าผลที่ได้ก็อาจจะเป็นไปตามที่เราหวังแหละ แต่เขาจะเคารพเราต่อหน้า พอเราไม่อยู่ คนคงอดนินทาทุกครั้งที่หันหลังให้ไม่ได้

ถ้าเราอยากได้ใจใคร ก็ต้องให้ใจเขาก่อน ไม่ใช่เหยียบเขาไว้ให้เขาสมยอมมอบใจให้ ระวังไว้นะ.. ล้มมาเมื่อไหร่ คนที่เราเคยเหยียบไว้นี่แหละจะหันมาเหยียบเราซ้ำ

ทำตัวให้เป็นคนที่สูงส่งด้วยความดี ความพยายาม ความสามารถ อย่าใช้วิธีนินทา ว่าคนอื่นให้ต่ำ เพราะสิ่งที่เราพูดนั่นแหละ จะสะท้อนใจเราเอง ว่าเราเป็นคนยังไง ต่ำหรือสูง?

ไม่ได้สนับสนุนให้ “กดมากดกลับ ไม่โกง..”

ข้งจื้อเคยสอนไว้ว่า “สิ่งที่เราไม่ชอบ ก็จงอย่าทำกับคนอื่น” ถ้าเราไม่ชอบแบบที่เขาทำ ก็อย่าทำแบบนี้กับใครเหมือนกัน

ปากบอกไม่ชอบที่เขากดเราให้ต่ำ แต่พอถึงตาเรา เราก็ทำแบบเดียวกับที่เขาทำกับคนอื่น ในเมื่อเราก็รู้แล้วว่าความรู้สึกที่โดนกด โดนนินทา โดนดูถู กเป็นยังไง รู้ผลลัพธ์ของคนแบบนี้ว่าจะโดนคนอื่นมองยังไงแล้ว ก็อย่าทำแบบเขาเด็ดขาด

สงสารเขานะคะ เข้าใจเขาเถอะ

อย่าโกรธคนที่เหยียบเรา แต่ให้อดทน และสงสารเขา ที่ชอบเอาแต่หลอกตัวเองไปวันๆ ว่าเรากับเขาสูงส่งต่างกันยังไงบ้าง.. ปล่อยให้มันผ่านไป แล้วให้คำพูดและการกระทำของเขา ทำร้ า ยตัวเขาเอง

อาจจะมีบ้างที่เราเก็บสิ่งที่เขาทำกับเรา หรือว่าเรามาทบทวนตัวเอง ว่าเราผิดหรือขาดตกบกพร่องยังไง แล้วแก้ไขมันเท่าที่เราพอจะทำได้ เพราะหลักของความจริง เราทำให้คนทั้งโลกถู กใจเราทุกคนไม่ได้ หน้าที่ของเรามีแค่ทำตัวเราให้ดีขึ้น พัฒนาตัวเองให้มากๆ แล้วเป็นเราในแบบที่จะไม่กดใคร อย่าสนใจเจตนาที่ไม่ดีของคนที่ไม่คู่ควรกับเรา คนที่รับความจริงได้แล้วเดินหน้าต่อ คือคนที่ได้เปรียบเสมอนะ