ข้อคิดหายากจาก “ขงจื๊อ” 7 ข้อคนโง่กับคนขยัน คนเราไม่ควรขยันผิดที่ผิดเวลา


ขงจื้อเคยได้กล่าวไว้เมื่อประมาณ 2000 ปีก่อนว่า คุณฉลาดและขยันเราควรส่งเสริมให้เป็นแม่ทัพที่ดี ส่วนคนที่ฉลาดและยังขี้เกียจเราควรเลี้ยงไว้ให้เป็นทหารฝ่ายเสนาธิการให้วางแผนอยู่เบื้องหลัง คนโง่และขี้เกียจเก็บไว้ใช้สอยให้เราทำตามคำสั่งตามคำบัญชาของเราก็พอ แต่ถ้าเราเจอคนที่โง่แล้วยังขยันอีกให้เอาไปตัดหัวทิ้งซะเพราะไม่มีประโยชน์จะทำให้เสียงานเปล่าๆ และจะขอให้เกิดความเดือดร้อนแบบไม่รู้จบ


ไม่ว่าคุณจะเป็นคนฉลาดหรือคนโง่ การขยันแบบไม่ถูกเวล่ำเวลา ขยันผิดที่ผิดแล้วผิดอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็ดีแต่สร้างความเสียหายมากกว่าที่จะทำประโยชน์ให้กับกองทัพ คุณเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ยังไม่สายเลือกเอาว่าจะเป็นใคร



ประการที่1

การขยันทำงานที่เน้นแต่ปริมาณโดยไม่ใช้สมอง ไม่มีทางทำให้ได้งานดีมีคุณภาพ!! ลองเปลี่ยนวิธีทำงานซะใหม่ คิดให้ถี่ถ้วนก่อนลงมือทำและจัดอันดับความสำคัญให้เป็น เชื่อสิครับว่างานจะเสร็จเร็วกว่าเดิมเยอะ แถมยังได้งานดีมีคุณภาพ ไม่ใช่สักแต่ทำไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้จักวางแผนงาน

ประการที่2

การโหมงานโต้รุ่งและนอนดึกตื่นสาย ทำลายความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เพราะสมองที่เบลอ ไม่มีทางคิดอะไรออก เรื่องนี้คอนเฟิร์มโดย “เอเรียนนา ฮัฟฟิงตัน” คอลัมนิสต์ชื่อดังชาวอเมริกันเชื้อสายกรีก แห่งเว็บไซต์ฮัฟฟิงตัน โพสต์ ที่ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ ให้เป็นหนึ่งในผู้หญิงทรงอิทธิพลที่สุดในวงการสื่อโลก



ประการที่3

การขยันทำงานตอนไฟลนก้นทำให้อารมณ์เสีย และทำลายความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง ลองจัดสรรเวลาทำงานใหม่ โดยเตรียมงานไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ แล้วคุณจะไม่ต้องปรี๊ดแตกใส่ใครต่อใครให้เสียบรรยากาศ

ประการที่4

ถ้าคุณเป็นเจ้านายคน ควรเป็นแบบอย่างที่ดีของลูกน้องโดยเฉพาะการบริหารจัดการเวลา คนที่ทำงานเป็นไม่จำเป็นต้องใช้เวลาอยู่ในออฟฟิศจนดึกดื่น เพื่อให้ได้ผลงานน้อยนิด

ประการที่5

การขยันทำงานหามรุ่งหามค่ำ บั่นทอนสุขภาพให้ทรุดโทรม ตัวอย่างสุดช็อกเกิดขึ้นปลายปีที่แล้ว เมื่อสาวน้อยก๊อบปี้ไรเตอร์โฆษณาชาวอินโดนีเซีย “มิต้า ดิแรน” วัย 24 ปี หัวใจวายตายคาโต๊ะ หลังทำงานหนักติดต่อกัน 30 ชั่วโมงโดยไม่ได้หยุดพัก



ประการที่6

หยุดคิดสักนิด แล้วจะรู้ว่างานส่วนใหญ่ที่บ้าทำตอนนี้ แทบไม่มีความสำคัญอะไรเลย มนุษย์เงินเดือนจำนวนมากก้มหน้าก้มตาทำงานซ้ำๆ อยู่ในออฟฟิศวันละหลายชั่วโมง โดยไม่เคยถามตัวเองว่า สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้ มีประโยชน์กับชีวิตมากน้อยแค่ไหน ทำให้เราพัฒนาขึ้นหรือเปล่า และให้อะไรกับสังคมบ้าง?

ประการที่7

ครอบครัวต้องมาก่อน อย่าปล่อยให้งานทำชีวิตพัง ความก้าวหน้าทางการงาน อาจสำคัญสำหรับใครหลายๆ คน แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว เทียบไม่ได้เลยกับการมีครอบครัว อบอุ่นน่ารัก เพราะไม่ว่ายามสุขหรือทุกข์พวกเขาคือคนที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างเราจริงๆ

ขอขอบคุณ : มิสแซฟไฟร์