วิธีทำไข่เยี่ยวม้ากินเอง ปลอดภัย ไร้สารตะกั่วปนเปื้อน ทำเองได้ง่ายๆ ทำขายก็รวย

 


วิธีทำไข่เยี่ยวม้ากินเอง ปลอดภัย ไร้สารตะกั่วปนเปื้อน ทำเองได้ง่ายๆ ทำขายก็รวย

คุณยายบอกมาสูตรวิธีทำ "ไข่เยี่ยวม้า" ไว้กินเอง แสนง่าย ทำขายสร้างอาชีพ สำหรับการเก็บรักษาไข่เยี่ยวม้าอย่างถูกวิธี สะอาดนั้น ทำให้เราสามารถเก็บไข่เยี่ยวม้าได้นานด้วยนะคะ มีประโยชน์อย่างแน่นอน รู้ไว้ก็ดีค่ะ เผื่อวันนึงได้ใช้

ไข่เยี่ยวม้า หรือ ไข่สำเภา เป็นการแปรรูปไข่อีกแบบหนึ่งของคนจีนที่มานาน สามารถทำได้ทั้งไข่เป็ด ไข่ไก่ และไข่นกกระทา โดยนำไข่ไปแช่หรือหมักในส่วนผสมที่มาจาก ปูนขาว, เกลือ, โซเดียมคาร์บอเนต, ใบชาดำ, ซิงก์ออกไซด์ และน้ำ ใช้เวลาหมักประมาณ 15-20 วัน เพื่อให้ไข่เกิดความเป็นด่าง

ซึ่งสาเหตุที่ไข่เยี่ยวม้ามีเปลือกเป็นสีชมพูในปัจจุบันส่วนมากเกิดจากพ่นสีหรือทาสีลงไปที่เปลือกไข่หลังจากผ่านกระบวนการหมัก หรือแต่ถ้าเป็นสมัยก่อนจะทาด้วยปูนแดงที่กินกับหมาก บางทีก็มีการ
สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการผสมโซเดียมคาร์บอเนตหรือปูนขาวลงไป จึงทำให้ไข่มีสีที่แตกต่างไปจากเดิม สำหรับการเก็บรักษาไข่เยี่ยวม้าอย่างถูกวิธีและสะอาดนั้น ทำให้สามารถเก็บไข่เยี่ยวม้าได้นานเกือบ 6 เดือน

ส่วนผสมมีดังนี้

1. ไข่ไก่หรือไข่เป็ด 50 ฟอง
2. ใบชาดำ 30 กรัม
3. ขี้เถ้าแกลบ 2 ลิตร
4. เกลือ 150 กรัม
5. ปูนขาว 150 กรัม ผสมกับน้ำเปล่า 1-2 ลิตร
6. โซดาคาร์บอเนต 150 กรัม
7. แกลบสำหรับคลุกไข่หลังจากนำไข่จุ่มส่วนผสมแล้ว

วิธีทำไข่เยี่ยวม้า

1. นำเกลือมาต้มรวมกับน้ำจนเกลือละลายเข้ากันดี เอาส่วนผสมที่เหลือ เติมลงไป ใช้ไฟอ่อนประมาณ 15 นาที (ให้ส่วนผสมขลุกขลิก และข้น) หลังจากนั้นทิ้งพักไว้ให้เย็น (ถ้าข้นเกินก็เติมน้ำต้มสุกได้ ห้ามใช้น้ำที่ยังไม่ได้ต้มไข่จะเสีย)

2. นำไข่มาล้างด้วยน้ำอุ่นเช็ดให้สะอาด จุ่มลงในส่วนผสมจนทั่ว นำมาคลุกแกลบ และนำมาวางในลังไม้หรือภาชนะที่มีอากาศถ่ายเท ได้สะดวก หมักไว้ประมาณ 30-45 วัน นำมาแกะส่วนผสมที่พอกออก ก็นำมาทำอาหารได้ตามชอบแล้วค่ะ (ควรกลับไข่ทุก 7 วัน ไข่แดงจะอยู่ตรงกลาง)

ขอขอบคุณ : maeban