บางครั้งการเลิกราไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป บางครั้งอาจทำให้มีความสุขกว่าเดิม


 

การเลิกรา บางครั้งอาจทำให้พบความสุขมากกว่าเดิม


ใครหลายๆคน มักมองว่าเมื่อตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ด้วยกันแล้ว บางคู่ก็อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข แต่บางคู่ก็เหมือนจะไม่มีเลย เกิดความสับสนที่จะอยู่ต่อหรือจะเลิกลากันไป ซึ่งมีปัจจัยหลายๆอย่างทำให้ต้องคิดทบทวนในหลายๆเรื่อง


คนบางคนมองว่าการเลิกลากันไปเป็นเรื่องที่แย่ เป็นเรื่องที่ผิด เมื่อเลิกกันไปแล้วจะทำอย่างไร ภาระที่มี หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องคิดทบทวน


แต่รู้หรือไม่ว่าการเลิกลากันไปนั้นไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป เพราะในบางครั้งมันอาจจะทำให้ตัวคุณนั้นมีความสุขมากกว่าเดิม มีความสุขมากกว่าที่เป็น..ได้มีรุ่นน้องคนหนึ่ งได้ถามว่า “ ทำไม เลิกคบกับแฟนแล้วทำไมถึงไม่รู้สึกเศร้า กลับรู้สึกว่ามีสันติและได้เวลาส่วนตัวกลับคืนมา ”


และได้ถามกลับไปว่าแปลว่าเขาไม่สำคัญหรอ น้องคนนั้นตอบกลับมาว่า “ เขาสำคัญมาก แต่เพียงรู้สึกว่าจะต้องมีการปรับตัวเข้าหากันเยอะ ต้องยอมให้เยอะพอถอยห่ างออกมากลับมีสันติและมีความส่วนตัว “


ผมเคยคิดว่าคนเราต้องการความสุขและพยายามทำทุกอย่างเพื่อที่จะไขว่คว้าความสุขเหล่านั้นมา แต่ช่วงหลังมานี้ลองถามตัวเองให้ลึกลงไปในสิ่งที่ต้องการจริงๆแล้ว อาจไม่ใช่ความสุข แต่นั่นคงเป็นความสงบ ซึ่งในบางครั้ง 2 สิ่งนี้มีความสวนทางกัน ยิ่งอยา กได้ความสุขยิ่งอยา กเก็บรักษาความสุข ตัวเรากักลับยิ่งมีความทะเยอทะยาน ไม่มีความสงบจ้องที่จะมองหาแต่ความสุข


แต่ในบางคนเลือกที่จะไม่ได้เลิกลา แต่ฝืนที่จะคบต่อกันไป มันก็อาจจะทำให้ทั้งสองฝ่ายต่างต้องพยายามประคับประคองในความสัมพันธ์นั้นให้อยู่รอดต่อไป ทั้งที่ไม่มีความสุข หรืออาจจะฝืนใจกันของทั้งสองฝ่าย นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเสียเวลา เสียโอกาส รวมถึงเสียความสัมพันธ์ในครั้งนี้


ความสัมพันธ์ที่ไม่ได้ส่งผลดีต่อทั้งคู่ไปเรื่อยๆ เราอาจเชื่อว่าความสุขคือการอยู่ด้วยกัน แน่นอนว่าถ้าทุกอย่างราบรื่นคำกล่าวนี้ย่อมเป็นจริงแน่ แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นคำกล่าวนี้ก็ใช่ว่าจะเป็นสัจธรรมสำหรับทุกคน เพราะยิ่งพยายามประคับประคอง “ความสุข” ไว้สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือภาวะขาดสันติสุขในจิตใจ


และทันทีที่ปล่อยวางจากความเชื่อว่าจะต้องเก็บรักษา “ความสุข” ในแบบที่ผู้คนเขาบอกกันทันใดนั้นเรากลับพบว่าหัวใจของเรานิ่งสงบมากขึ้น เพราะไม่เอาใจไปผูกไว้กับ “แบบ” ที่เขาบอกกันว่าดีแต่มันไม่ดีสำหรับเรา


การเลิกราหรือการหย่าร้าง หากเราเลือกกระทำในช่วงเวลาและเหตุปัจจัยที่มีทั้งเหตุและผล สามารถที่จะตอบตัวเองได้ว่าอะไรที่ทำให้เรามีความสุขมากกว่า อย่าพยายามจมอยู่กับปัญหาที่แก้ไม่รู้จักจบ


“ ความสงบในจิตใจ ” บางครั้งเราจำเป็นต้องปล่อยมือจากสิ่งที่เราเชื่อว่า นั่นคือ “ความสุข ” เพื่อพบกับ “ สันติ ” ในหัวใจและนั่นคือสิ่ง ที่ผมได้เรียนรู้จากคำถามของรุ่นน้องผู้นี้ว่า “ การเลิกราไม่ใช่เรื่องน่าเศร้าหากมันทำให้เราพบหัวใจที่สงบกว่าเดิม ”


ขอบคุณข้อมูลจาก : yakrookaset