เคล็ดลับนึ่งปลาให้หวานอร่อย ไร้กลิ่นเหม็นคาว แถมยังใช้ได้กับปลาทุกชนิด

 



เคล็ดลับนึ่งปลาให้หวานอร่อย ไร้กลิ่นเหม็นคาว แถมยังใช้ได้กับปลาทุกชนิด

ปลานั้น เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางด้านโปรตีนสูงและเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายเหมาะกับทุกการเจริญเติบโตของมนุษย์ทั้งผู้สูงอายุเด็กทารกรวมถึงผู้ป่วยที่มีระบบการย่อยอาหารทำงานได้อย่างไม่ดีมากนัก

ด้วยวิธีการรับประทานเนื้อปลาให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุดในก็คือการนึ่งเพราะจะได้รับสารอาหารจากเนื้อปลาล้วนๆไม่มีน้ำมัน หรือไม่มีสารอันตรายต่อร่างกายอะไรทั้งนั้น ซึ่งใครหลายคนนั้นอาจจะไม่ชอบการเรื่องสักเท่าไหร่เพราะอาจจะมีกลิ่นเหม็นคาวและหันไปเลือกการทอดมากกว่า

และในวันนี้ทางทีมงานนั้นก็จะมาแก้ไขปัญหาทำให้คุณนะสามารถนึ่งปลารับประทานกันได้อย่างใดๆเพราะเรามีสูตรการนึ่งปลาไม่ให้เหม็นคาวมาฝากกันโดยวิธีการนึ่งปลาให้ไม่เหม็นคาวจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นเรามาดูกันว่ามีวิธีการอย่างไรบ้าง

เคล็ดลับการนึ่งปลาไม่ให้เหม็นคาว

เคล็ดลับที่ 1 โดยปลาที่นำมานึ่งนั้นจะต้องเป็นปลาที่สดใหม่ผ่านการล้างทำความสะอาดมาเป็นอย่างดีซึ่งวิธีดูปลานิลก็คือตาของปลาจะต้องเปิดโตเต็มที่ใสไม่ขุ่นสีเทา เกร็ดจะต้องเป็นสีสดใสมันเงาแบนราบเสมอไม่มีแห้งหลุดลอก หนังควรมีเมื่อปกคลุมอยู่ทั่วทั้งตัวและดูมีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลาไม่แห้ง เหงือกต้องมีสีแดงสดไม่คล้ำไม่เขียวเนื้อปลาจะต้องไม่แข็ง แต่มีความยืดหยุ่น เมื่อกดลงไปจะไม่ยุบลงไปตามรอยนิ้วมือ

เคล็ดลับที่ 2 ผ่าเนื้อปลาด้วยน้ำมะนาวก่อนนำไปนึ่งจะสามารถช่วยนำกำจัดกลิ่นคาวปลาได้เป็นอย่างดีหรือจะใช้น้ำส้มสายชูแทนก็ได้ นอกจากนี้น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูนั้นเอาผสมรวมกับเกลือจะทำให้เนื้อปลาคงรูปไม่แตกเมื่อผ่านการนึ่ง ซึ่งจะทำให้ปลามีความน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

เคล็ดลับที่ 3 ก่อนที่จะนำปลาลงไปนึ่งนั้นจำเป็นต้องดูน้ำก่อนว่าน้ำเดือดจากหรือยังเพราะว่าจะต้องใช้ไฟแรงและน้ำเดือดในการนึ่งเท่านั้น เพราะว่าไอน้ำนั้นจะช่วยขจัดกลิ่นคาวจากปลาไม่ให้หลงเหลืออยู่ในเนื้อปลาได้

เคล็ดลับที่ 4 การใช้สมุนไพรไทยบางชนิดนั้นก็สามารถช่วยดับกลิ่นคาวปลาได้เป็นอย่างดีโดยสมุนไพรที่อยากจะแนะนำนั่นก็คือหอมแดงและตะไคร้ ซึ่งทุกคนลองใส่สิ่งนี้ลงไปในเนื้อปลาก็จะสามารถช่วยดับกลิ่นคาวปลาได้เป็นอย่างดีด้วย

แล้ววันนี้เราก็จะมาแชร์เมนูหนึ่งเมนูมาฝากกันซึ่งในก็คือปลากระพงนึ่งซีอิ๊วลองไปทำกันเลยดีกว่า

วัตถุดิบ

– ปลากระพง 1 ตัว
-ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ
-น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
-น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะเหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ
-ขิงซอย 200 กรัม
-ต้นหอมหั่นท่อน 3 ต้น
-พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ 1 เม็ด

ขั้นตอนการทำ

ขั้นตอนที่ 1 เริ่มจากการนำปลามาล้างทำความสะอาดขอดเกล็ดควักไส้ให้เรียบร้อยจากนั้นก็บั้งปลาทั้ง 2 ด้านใส่จาน

ขั้นตอนที่ 2 นำน้ำตาลทรายซีอิ๊วขาวน้ำมันงาเหล้าจีนมาผสมผสานให้เข้ากัน

ขั้นตอนที่ 3 นำส่วนผสมที่ผสมไว้ไปราดบนตัวปลา

ขั้นตอนที่ 4 เอาต้นหอมหั่นท่อนพริกชี้ฟ้าและขิงซอยโรยบนตัวปลาอีกทีนึง

ขั้นตอนที่ 5 ตั้งไฟต้มน้ำให้เดือด จากนั้นก็ใส่ปลาลงไปในหม้อนึ่งอย่าลืมเตรียมธูปหอมแดงตะไคร้ลงไปด้วยเพื่อดับกลิ่นคาว

ขั้นตอนที่ 6 นึ่งปลาประมาณ 30 นาทีจนปลาสุก สามารถนำปลามารับประทานกันได้แล้ว

ที่มา...https://www.bangaornews.com/919