ผัดเต้าเจี้ยวหมูสามชั้น สูตรลับที่เก็บไว้นานกว่า 60 ปี

 

ผัดเต้าเจี้ยวหมูสามชั้น สูตรลับที่เก็บไว้นานกว่า 60 ปี

วันนี้มีเมนูอาหารหาทานยากจากคุณ หัดเข้าครัว มาแนะนำกันค่ะ

ผัดเต้าเจี้ยว

ใส่หมูสามชั้น ที่ทำกินกันมานานมาตั้งแต่รุ่นทวด รุ่นปู่ รุ่นย่า เป็นอาหารท้องถิ่นของคนจังหวัดตาก ที่หาทานได้ยากค่ะ  ส่วนใหญ่จะกินเต้าเจี้ยวคลุกข้าว คู่กับแคบหมู น้ำพริก ผักสดสักหน่อย ก็อร่อยแล้วค่ะ ครั้งนี้เลยไปขอสูตรมาจากพ่อ รับลองว่าทำง่าย และอร่อยมาก ^^

เพื่อนๆ ที่ไม่สะดวกอ่าน สามารถดูคลิปสั้นๆ ได้ที่นี่ค่ะ



วัตถุดิบและเครื่องปรุง

ในการทำผัดเต้าเจี้ยว

น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ

หอมแดงซอย 3 หัว

หมูสามชั้น 100 กรัม

เต้าเจี้ยวหมัก (ไม่ใช่เต้าเจี้ยวขวดนะคะ) 250 กรัม

น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

พริกขี้หนู พริกแดง หรือพริกหนุ่ม ตามใจชอบ

วิธีทำผัดเต้าเจี้ยว

1. ตั้งกระทะใช้ไฟกลาง รอกระทะร้อน เทน้ำมันลงไป จากนั้นใส่หอม ผัดจนมีกลิ่นหอม อย่าให้เหลืองมากนะคะ ให้ใส่หมูสามชั้นตามลงไป ผัดให้หมูเปลี่ยนเป็นสีใสๆ ค่ะ

2. เมื่อหมูสุกได้ที่เป็นสีใสๆ ให้เทเต้าเจี้ยวลงไปได้เลยค่ะ ตามด้วยน้ำตาลทราย คนให้เข้ากัน ไม่ต้องกลัวว่าจะหวานนะคะ เพราะเต้าเจี้ยวมีรสชาติที่เค็มและเปรี้ยวมาก ใส่แค่น้ำตาลทรายอย่างเดียวก็อร่อยค่ะ

3. รอจนเต้าเจี้ยวเดือดจะมีฟองตามภาพ ใส่พริกที่เตรียมไว้ลงไป ใช้เป็นพริกขี้หนู พริกแดงจินดา หรือพริกหนุ่มตามใจชอบได้เลยนะคะ ปิดแก๊สตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟค่ะ

ผัดเต้าเจี้ยว กินกับอะไรก็อร่อย ยิ่งถ้าเป็นแคบหมูนะ สุดยอดมากๆ เลยค่ะ หาผัก เช่น แตงกวา ผักชี มากินแกล้ม จะเข้ากันมากๆ หรือมีพวกน้ำพริกก็กินด้วยกันได้ค่ะ เรียกได้ว่าผัดเต้าเจี้ยวนี่เป็นอาหารที่คนจังหวัดตากคุ้นเคย ต้องมีติดสำรับข้าว ขนาดต้มจืดใหม่ยังใส่เต้าเจี้ยวเลยค่ะ ติดมาก เวลาไปต่างจังหวัดไปธุระที่อื่นๆ นานๆ กลับถึงบ้านต้องหาซื้อเต้าเจี้ยวมาผัดทุกทีเลย ถุงละ 5 บาทเอง เพื่อนๆ อาจลองหาซื้อแถวตลาดสดมาทำดูนะคะ ขอบคุณติดตามค่ะ ^^