สูตรทำขนมจีนน้ำยาปลา หอมเครื่องแกง รสเข้มข้น ทำกินทำขาย

 

สูตรทำขนมจีนน้ำยาปลา หอมเครื่องแกง รสเข้มข้น ทำกินทำขาย

สำหรับวันนี้เราได้พาเพื่อนๆมาเข้าครัวกันเช่นเคยและเมนูในวันนี้นั้นจะเป็นเมนูที่เป็นที่ชื่นชอบของหลายๆคน ด้วยรสชาติของความอร่อยหอมเครื่องแกงเครื่องสมุนไพรอย่างเต็มๆมีรสของความเข้มข้น ครบรสชาติกันเลยทีเดียวกับเมนูการทำขนม จี นน้ำยาปลาช่อน เพื่อนๆที่ชื่นชอบสามารถที่จัดเก็บสูตรนี้เอาไว้ทำกินหรือจะทำเป็นอาชีพได้อย่างสบายๆ

เมื่อพร้อมกันแล้วแล้วก็ตามมาดูในส่วนผสมวัตถุดิบเครื่องปรุงต่างๆและวิธีทำด้านล่างนี้ไปพร้อมกันเลย ต้องบอกก่อนว่าเป็นขั้นตอนที่ทำง่ายๆไม่ยากอย่างที่คิด รสชาติที่ได้ออกมานั้นดีมากๆ

ส่วนผสม น้ำยาปลาช่อน

– ปลาช่อน 1 ตัว

– พริกแห้งเม็ดใหญ่ และเม็ดเล็ก 1 ถ้วย

– ตะไคร้ 4 ต้น ข่า 2 ช้อนโต๊ะ หอมแดง 10 หัว

– กระเทียม 1 หัวใหญ่ ขมิ้น 1 หัวแม่มือ กระชาย 1 ถ้วย

– ผิวมะกรูด 1 ช้อนชา กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ

– ปลาอินทรีเค็ม 1 ชิ้น

– กะทิ 1 กระป๋อง

– น้ำเปล่า

– น้ำปลา 3-4 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ

– ลูกชิ้นปลา 300 กรัม

– ใบมะกรูด




วิธีทำน้ำยาปลาช่อน

1 ปลาช่อนที่ซื้อมาจากตลาดสดนำไปล้างน้ำให้สะอาดดี จากนั้นให้เราหั่นครึ่งเพื่อที่จะง่ายและสะดวกสำหรับการต้ม ล้างเสร็จแล้วให้เราตั้งน้ำเปล่าเปิดไฟเมื่อน้ำเริ่มมีความเดือดใส่ปลาลงไปได้เลย เมื่อน้ำเดือดจัดดีแล้วใส่เครื่องแกงทั้งหมดได้แก่พริก ข่า ตะไคร้ หอมแดง กระเทียม ขมิ้นและตามด้วยกระชาย ยกเว้นกะปิ จากนั้นให้เราต้มให้เดือดแล้วรอจนเนื้อปลาในหม้อสุกดี


2 เมื่อเห็นได้ว่าเนื้อปลาสุกดีแล้วให้เรานำมากรองโดยแยกเนื้อปลาออกและเครื่องแกงออก ยังไม่ต้องทิ้งน้ำต้ม นำปลาที่สุกแล้วมาแกะเอาแต่เนื้อดูก้างให้ดีๆ หนังไม่เอานะคะ ส่วนเครื่องแกงนั้นให้นำไปตำหรือหากมีเครื่องปั่นก็ใช้เครื่องปั่นเป็นตัวช่วยได้


3 ในระหว่างที่ทำการตำหรือปั่นอยู่นั้นใส่ผิวมะกรูดและกะปิตามลงไปได้เลย จะช่วยเพิ่มกลิ่นของความหอมและรสชาติที่อร่อยมากขึ้นของเครื่องแกง



4 จากนั้นให้เรานำเนื้อปลาช่อนที่แกะก้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยใส่ลงไปรวมกับพริกแกงแล้วทำการตำหรือปั่นให้เข้ากัน

5 น้ำที่เราทำการต้มไว้ในตอนแรกให้เราต้อมต่อโดยใส่ปลาเค็มลงไปแล้วทำการต้มประมาณ 3-5 นาทีจะได้กลิ่นความหอมขึ้นมา จากนั้นให้เราก็เอาปลาเค็มออกแล้วนำเครื่องแกงที่เราปั่นจะเป็นที่เรียบร้อยใส่ลงไปตั้งเตาให้เดือด


6 เมื่อต้มเครื่องแกงในหม้อได้เดือดดีแล้วตามด้วยการเติมน้ำกะทิใส่ลงไป 1 กระป๋องได้เลย คนให้เข้ากันปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บจากนั้นชิมรสชาติตามที่ต้องการ


7 น้ำยาที่เราได้ทำนั้นเมื่อเดือดดี ใส่ลูกชิ้นปลาลงไปได้ตามความชื่นชอบได้เลย เพิ่มความหอมด้วยการฉีกใบมะกรูดลงไปจะหอมมากๆเ ท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมนำมาเสิร์ฟคู่กับเส้นขนม จี นทานกันได้อย่างอร่อยเลยล่ะค่ะ



เป็นยังไงกันคะไม่ยากเลยใช่ไหมกับสูตรการทำน้ำยาปลาช่อนสูตรในวันนี้ จะให้รสชาติของความเข้มข้นกลมกล่อม มีกลิ่นหอมของเครื่องสมุนไพรเครื่องแกง ทานคู่กับเส้นขนม จี น ไข่ต้ม ผักสดต่างๆก็จะยิ่งเพิ่มรสชาติของความอร่อยยิ่งขึ้นไป ในครั้งหน้า จะมีสูตรอาหารอะไรมาฝากนั้นรอติดตามกันได้เลยล่ะค่ะ