อย่าเอาความรู้สึกเราไปผูกกับความต้องการของคนอื่นเช่นนั้นชีวิตจะหาความสุขไม่ได้


 


อย่าเอาความรู้สึกเราไปผูกกับความต้องการของคนอื่นเช่นนั้นชีวิตจะหาความสุขไม่ได้


ถ้าถามถึงการขอพร เชื่อว่าคงหนีไม่พ้น การขอให้สุขภาพแข็งแรง ขอให้รวยๆ และแน่นอนต้องขอให้มีความสุขในชีวิตอย่างแน่นอน ทำไมคนเราถึงขอพรให้ตัวเองมีความสุข ในเมื่อความสุขของเรานั้นสามารถสร้างขี้นได้จากตนเองทำไมต้องขอจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์หละ เพราะว่าคนเราในปัจจุบันนำความสุขไปผูกไว้กับความต้องการของคนอื่น มันน่าเศร้านะคะที่คนเราส่วนใหญ่จะต้องเป็นแบบนั้น


ความสุขของเราควรเป็นการพอใจในการใช้ชีวิตแบบของเรา ไม่ต้องนำไปเปรียบเทียบและแข่งขันกับผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา เพราะในโลกนี้เราไม่มีทางเป็นที่หนึ่งในโลกหรอกค่ะ เหมือนที่มีคำสอนที่ว่าเหนือฟ้ายังมีฟ้า


คิดเสียว่าหากเราในวันนี้ ทำได้ดีกว่า ตัวเราในอดีตแล้วนั้น นั่นถือว่าเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้แล้วว่า เรามาไกลจากจุดๆเดิมมากแล้ว


เมื่อเราโตเป็นผู้ใหญ่แล้วเราจะได้เรียนรู้มากขึ้นว่าโลกที่เต็มไปด้วยผู้คนที่เข้ามายุ่งวุ่นวายในชีวิตของเรานั้น ล้วนมีจุดประสงค์ บางคนรักและหวังดีต่อตัวเราด้วยใจจริง แต่บางคนก็หวังเพียงกอบโกยประโยชน์จากตัวเราก็เท่านั้น


มันคงจะแย่น่าดูถ้าหากในทุกๆเช้าของคุณระหว่างขับรถไปทำงาน ต้องคอยคิดว่าเราต้องแข่งขันกับใคร ต้องเอาชนะใครบ้าง แทนที่จะคิดเรื่องดีๆที่จะทำในวันนี้ เรื่องใดที่ทำแล้วจะทำให้ตนเองมีความสุข


ถ้าคุณมัวแต่แข่งขัน เอาชีวิตตัวเองไปผูกกับปาก ไปผูกกับความต้องการ ไปผูกกับชีวิตของคนอื่น มากเกินไปจนลืมหันมารัก ความสุขจะเกิดขึ้นได้อย่างไร


จงเปลี่ยนความคิดตัวเองเสียใหม่ ลองมองตัวเองว่า ทำอะไร อยู่ที่ไหน อยู่กับใคร แล้วมีความสุข ลองสำรวจดูว่านาฬิกาชีวิตของคุณเดินเร็วไปหรือเปล่า ใช้ชีวิตเร็วเกินจนลืมเก็บเกี่ยวความสุขรอบตัวที่คุณมองข้ามไปหรือไม่


มันคงน่าเสียดายมากเลยนะคะ ถ้าชีวิตของคุณเองไม่ได้เป็นของคุณเองจริงๆ แล้วชีวิตนี้คุณจะมีความสุขได้อย่างไร


ขอบคุณข้อมูล : โลกสีเทา