2 เรื่องจริง ของครอบครัวสมัยนี้ ไม่อยากให้ลูกตัวเองลำบาก

 

2 เรื่องจริง ของครอบครัวสมัยนี้ ไม่อยากให้ลูกตัวเองลำบาก

การสอนลูก ในยุคสมัยนี้ หลายคนก็ให้ลูกอยู่อย่ างสุขสบาย เป็นเหมือนดั่งไข่ในหินเลย เพราะว่ากลัวลูกจะลำบากกลัวลูกจะได้รับอั น ต ร า ย อย ากให้ลองดู 2 เรื่องจริงที่พ่อแม่ยุคนี้ จะช่วยให้ข้อคิดอะไรหลายอย่ างเลยเพราะการเลี้ยงลูกให้อยู่สบายเกินไป มันอาจจะเป็นผลร้ ายต่อตัวลูกก็ได้ มีเรื่องของ 2 ครอบครัวให้ดูเปรียบเทียบกัน

ครอบครัวที่ 1 พ่อแม่เป็นหนี้เกือบ 20 ล้าน

ครอบครัวนี้พ่อทำงานหนักเพื่อจะได้พาครอบครัวอยู่ได้ และหาเงินปลดหนี้ในส่วนลูกชายนั้น กำลังเข้าเรียนมหาลัย พอตกบ่ายก็เข้าห้องเล่นเกม กินข้าว เที่ยวกับเพื่อนพ่อแม่เองก็เเก่ลงไปทุกวัน ส่งของให้ลูกค้าไม่ทัน เลยโทรบอกให้ลูกชาย มาช่วยพ่อแต่ลูกกลับตอบพ่อเขาว่า

ทำไมป๊าไม่รับสมัครคนงาน แล้วเขาก็ตัดสายไป และนั่งเล่นเกมต่ออย่ างสบายใจ โดยไม่ได้ใส่ใจเลยว่าพ่อจะทำงานหนักแค่ไหน และแล้ววันหนึ่งพ่อก็จากไปโดยยังทิ้ง ภาระหนี้เอาไว้ให้แล้วแม่ ก็นำเขาไปฝากกับญาติ ส่วนแม่ก็ละทางโลกไปบวชชีตอนนี้ เขาไม่เหลืออะไรแล้วบ้ านหลังใหญ่ที่เคยอยู่ ก็ไม่มีเพราะธนาคารยึดหมดแล้วรถที่มีอยู่ อะไรขายได้ก็ขายเพื่อ เป็นค่าเทอม 

แต่สุดท้ายก็ไม่มีเงินเรียนจนต้องลาออกจากมหาลัยกลางคัน เขาเลยต้องหันไปขอความช่วยเหลือเพื่อนๆ เพื่อนก็หายหน้าหมด เลยไปทำงานที่ร้านเกม ที่ไปเล่นประจำเป็นคนเฝ้าร้าน เก ม

ครอบครัวที่ 2 อยู่บ้ านห้องเเถวธรรมดา

เป็นบ้ านที่อยู่ระแวกเดียวกันกับครอบครัวแรกที่รวยหลายร้อยล้าน ซึ่งทำการค้าขายด้วยตัวเอง โดยการตื่นเช้าทุกวัน ขยันช่วยพ่อแม่หาเงิน แล้วก็ไปเรียนเพื่อหาความรู้ในช่วงบ่ายว่าง จากการเรียนก็มาช่วยงานยกของที่บ้ าน ช่วยงานก ร ร มกรตอนค่ำก็ปิดร้าน ดึกหน่อยก็เตรียม การบ้ าน อ่ า นเขียว คนที่บ้ านมีปัญหา ป่ ว ย ไ ข้ ไม่สบายเขาจะลาอาจารย์กลับมาดูแลตลอด 

 ในตอนนี้เขาก็มีงาน มีเงินหลายร้อยล้านและที่ร่ำรวยได้ก็เพราะความสามารถของเขาเอง เรียนจบมาก็ทำงานดูแลครอบครัว และอยู่อย่ างมีความสุข ในบั้นปลายชีวิตก็ไม่ย ากลำบากอะไร แล้วคุณอย ากจะให้อนาคตลูกเป็นแบบไหน การอบรมเลี้ยงดูก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆการรักลูกนั้นมันดี แต่ก็ควรจะฝึกฝนเขาไปในตัวด้วย เพื่อให้มีทักษะในการใช้ชีวิตจริงในสังคมได้และเติบโตมาเป็นคน ดีของสังคมและสามารถเอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์

ขอขอบคุณ s a b u y j a i j u n g