การดูแลพ่อแม่ ไม่ใช่ภาระ แต่เป็นหน้าที่ และสร้างบุญได้อย่างยิ่งใหญ่

 

การดูแลพ่อแม่ ไม่ใช่ภาระ แต่เป็นหน้าที่ และสร้างบุญได้อย่างยิ่งใหญ่

เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีคำถามว่า ทำบุญอย่างไรถึงจะถูกต้องและได้ผลบุญมากที่สุดโดยที่ในความเป็นจริงแล้ว การทำบุญคือการให้หรือการเป็นผู้ให้หรือแม้แต่การให้อภัยก็ถือว่าเป็นการทำบุญแล้ว ​แต่เคยได้ยินไหมว่าทำบุญตักบาตรร้อยครั้งไม่เท่าทำดีกับพ่อแม่เพียงครั้งเดียว 

พ่อแม่เป็นผู้ให้กำเนิดแก่ลูก เลี้ยงดู ป้องกันและรักษา พ่อแม่ที่เป็นพ่อแม่จริงๆ เมื่อให้กำเนิดลูกแล้วจะไม่ทอดทิ้ง ถึงแม้จะประสบความลำบากยากจน ลำเค็ญสักเพียงใดก็ตามก็จะไม่ทอดทิ้งลูกกลับคอยป้องกันภัยอันตรายต่างๆ ไม่ให้เกิดแก่ลูกเมื่อมีเหตุสุดวิสัยที่จะป้องกันได้

เช่น ต้องประสบภัยคือความเจ็บไข้ได้ป่วย พ่อแม่ก็ไม่ทอดทิ้งพยายามทำการรักษาพยาบาลด้วยตัวเองบ้าง หาหมอมารักษาบ้าง บางครั้งพ่อแม่ต้องทำงานหนัก อาบเหงื่อต่างน้ำ ยอมอด ยอมทนเพื่อลูก ต้องการให้ลูกได้ศึกษาเล่าเรียน มีความรู้ ความฉลาดเท่าทันคนอื่น 

ดูแลพ่อแม่ เป็นหน้าที่ ไม่ใช่ภาระ หลายๆคนคงมีความกตัญญู อยู่ภายในตัวเองด้วยกันทั้งนั้น แต่ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะมีมากหรือน้อยเพียงใดแต่คุณรู้หรือไม่ว่า การกตัญญูกตเวทีนั้นสามารถสร้างบุญกุศลให้กับตัวเราเองได้อย่างมากมายเลยทีเดียว

หลายคนบ่นว่าเหนื่อยและหมดกำลังใจ หมดแรง ในการเลี้ยงดูพ่อแม่ที่แก่ชราหรือท่านป่วยการดูแลลูก สามีภรรยา บริวารทั้งหลาย อยากให้คุณได้ลองมองด้วยจิตที่มีกุศล การดูแลอุ้มชูเหล่านั้นเป็นการสร้างบุญที่ยิ่งใหญ่มาก ทำบุญกับพ่อแม่ดีกว่าทำกับคนอื่นหรือที่ไหนทั้งสิ้น ในทางโลกล้วนได้รับการสรรเสริญ ในทางธรรมล้วนได้รับการยกย่อง

ทำบุญกับลูก ด้วยมิหวังผล ไม่ได้คิดว่าจะต้องได้อะไร ตอบแทนเต็มบุญ เลยที่ได้ทำแม้แต่สัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ ที่เราไม่ได้เลี้ยงเราให้อาหารให้ความรักเลี้ยงดูเราให้ความเมตตาไม่ได้หวังผลตอบแทนเพียงแค่เห็นเขาอิ่มมีความสุข จิตใจเรามีแต่สูงขึ้นๆๆๆ กิเลสไม่ดีแทรกตัวเข้ายาก อย่ามองว่าเป็นภาระ แต่ให้มองว่า เรากำลังสร้างบุญที่ยิ่งใหญ่

คนดีย่อมเป็นที่ยกย่องนับถือของคนทั่วไป เพราะอำนาจของความกตัญญูกตเวที ดังพระบาลีที่ว่าความกตัญญูกตเวที เป็นเครื่องหมายของคนดี

กตัญญู หมายถึง บุคคลผู้รู้คุณของคนอื่น

กตเวที หมายถึง บุคคลที่ตอบแทนผู้มีคุณแก่ตน

ดังนั้นคำว่ากตัญญูกตเวที จึงหมายถึงบุคคลผู้รู้คุณที่คนอื่นกระทำแล้วและทำตอบแทน

ข้อมูล banhaobetta.com