พ่อแม่..ยิ่งแก่ตัว ก็ยิ่งรักลูก แต่ลูกยิ่งห่างเหิน ทิ้งท่านไว้ตามลำลัง


 

พ่อแม่..ยิ่งแก่ตัว ก็ยิ่งรักลูก แต่ลูกยิ่งห่างเหิน

อย่าไปกังวลว่าถ้าคุณจะไปอะไรจะเกิดขึ้นเพราะมัวแต่ไปถ้าผมไปแล้วใครจะยกย่องชื่นชมหรือตำหนิประณามอย่างไร จะไปรู้สึกรู้สาอะไรแล้วลูกของคุณเขาจะรู้สึกอะไรเป็นอย่างไรอย่าห่วงที่มันมากนะ เพราะพวกเขาต่างมีจุดมุ่งหมายที่ต่างกัน และหนทางชีวิตในแบบของตัวเอง

ตายไปแล้วคุณยังไม่เลิกจะเป็นทาสของลูกอีกหรืออย่าคาดหวังอะไรมากจากเด็กวันหนึ่งต่อให้คุณชุบเลี้ยงใครไว้ดูแลยามแก่ยามเฒ่าแต่ถ้าหากเขาวุ่นวายอยู่กับการงานและภาระต่างๆที่ผูกพันเกินกว่าที่จะมีเวลากลับมาดูแลช่วยเหลือหรือบ้านกำลังทะเลาะกันเพื่อแยกทรัพย์สินสมบัติของคุณทั้งๆที่คุณมีชีวิตอยู่ก็เป็นได้

ดีขึ้นมาหน่อยอาจจะแอบภาวนาให้คุณอย่าใช้เงินมากเกินไปและรีบจากไปเสียเร็วอย่างนี้ก็มีให้เห็นอยู่ถมไปคุณไม่รู้หรอกว่าบรรดาลูกเขาถือว่าทรัพย์สมบัติของคุณเป็นสิทธิ์ขาดของเขาไปแล้วไงคุณจะไม่มีสิทธิ์จะไปกำหนดอะไรได้เลย ในเมื่อเงินพี่จะเป็นของเขาก็เป็นของเขาอยู่ดี




คนอายุเกิน 60 ปีอย่างคุณก็ต้องเลิกกับสุขภาพไปแลกกับความร่ำรวยได้แล้วมีเงินเท่าไหร่ก็คือสุขภาพคืนมาไม่ได้คุณตอบได้ไหมว่าจะหยุดหาเงินได้ตั้งแต่เมื่อไหร่เท่าไหร่คุณจะบอกว่าพอแล้วร้อยพันหมื่นล้าน 10 ล้านพอแล้วหรือยังไม่ทราบต่อให้คุณมีได้นานนับพันไร่คุณก็กินข้าวได้แค่วันละ 3 จานเท่านั้นแม้คุณจะมีคฤหาสน์นับพันหลังคนก็แค่ต้องการพื้นที่หลับนอนยามค่ำคืนเพียงแค่ 8 ตารางเมตร

และตราบใดที่คุณนั้นยังมีข้าวปลาอาหารกินอย่างพอเพียงมีเงินใช้สอยทุกวันเพียงเท่านี้ก็ดีแล้วและคนควรจะอยู่อย่างเป็นสุขเพราะทุกบ้านต่างมีปัญหาของตัวเองอย่ามัวไปคิดเปรียบเทียบอย่ามัวไปแก่งแย่งแข่งดีกับใครไม่ว่าจะเป็นชื่อเสียงฐานะสังคมหรือความก้าวหน้าของเด็ก




โดยสีที่ควรจะท้าแข่งกันจริงๆคือแข็งให้มีความสุขแข็งแรงมีสุขภาพดีและอายุยืนนานอะไรที่เราเปลี่ยนมันไม่ได้นะเดี๋ยวไปฝังแกฝั่งใจให้มันป่วยการ อย่าทำร้ายสุขภาพตัวเองอายุ 60 แล้วคุณต้องหาหนทางชีวิตของตัวเองตั้งชีวิตที่อยู่ที่เป็นสุขให้สดใสขึ้นมาให้ได้

ตราบใดที่มันทำให้คนอารมณ์ดีคิดถึงแต่สิ่งดีๆอะไรที่ทำแล้วมีความสุขก็ทำเข้าไว้ทำอะไรรู้สึกสนุกสนานก็อยู่กับมันกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ออกกำลังกายให้พอเพียงอยู่ในการแจ้งบ่อยๆเพียงเท่านี้ก็ทำให้ชีวิตของคุณมีความสุขแล้วแล้วทางที่ดีบั้นปลายชีวิต การที่คุณรู้จักบ่มเพาะและเก็บเกี่ยวความสุขของตัวเองได้คุยได้เที่ยวได้กับเพื่อนได้มีความสุขในทุกๆวั