ขิงดอง ทำเอง 2 วันได้กิน กรอบอร่อย ได้รับประโยชน์เยอะด้วย

 

ขิง เป็นสมุนไพรที่เรามักจะเห็นอยู่บนกับแกล้มในเมนูอาหาร นำมาทานเพื่อตัดเลี่ยนของรสชาติอาหารนั้นๆ บางคนก็ชอบในการทานขิง แต่บางคนก็ไม่ชื่นชอบด้วยกลิ่นและด้วยรสชาติของความเผ็ดร้อน

แต่รู้หรือไม่ว่าขิงสมุนไพรชนิดนี้นั้น ได้ให้ประโยชน์ส า รอาหารที่ดี กับร่างกายของเราอย่างมากมาย ในหลายๆด้าน วันนี้เราจึงได้เอาใจสำหรับคนที่ชื่นชอบในการทานขิงมาฝากกัน สูตรในวันนี้จะเป็นการทำขิงดอง ทำขิงดองติดตู้เย็นเอาไว้ที่บ้ า นก็อุ่นใจ นำมาทานคู่กับในมื้ออาหารต่างๆได้มากมาย วันไหนมีเมนูข้าวต้มหรือเมนูเ ป็ ดย่ า ง ก็แค่นeออกมาจากตู้เย็น ก็นำมาทานได้อย่างเอร็ดอร่อย

ส่วนผสมการทำขิงดอง

1 ขิงอ่อน 1 กิโลกรัม

2 เกลือ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วย

4 น้ำ 1 ถ้วย

5 น้ำตาลทราย 1 1/2 ช้อนโต๊ะ

6 น้ำมะนาว 1 ลูก

วิธีการทำ

1 น้ำขิงมาปอกเปลือกออกล้างทำความสะอาด นำมาฝานบางๆแล้วให้นำขิงไปแช่เอาไว้ในน้ำที่ผสมกับเกลือ

2 ในส่วนของขั้นตอนถัดมา ตั้งไฟเคี่ยวน้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำเปล่าครึ่งถ้วย เคี่ยวส่วนผสมให้น้ำตาลทรายละลายแล้วให้ปิดไฟวางพักเอาไว้ พอพักเอาไว้จนเริ่มอุ่นๆดีแล้ว เทส่วนผสมนี้ใส่ลงไปในขวดแก้วที่เตรียมไว้สำหรับการทำดองขิง

3 นำขิงขึ้นจากน้ำเกลือ บีบน้ำเกลือออกให้หมดดี จากนั้นให้เรานำขิงใส่ลงไปแช่ในขวดแก้วที่เราได้เทน้ำผสมน้ำด อ งเอาไว้

4 ตามด้วยการบีบน้ำมะนาวใส่ลงไปและคนให้ทั่ว ขั้นตอนนี้คือขั้นตอนที่จะทำให้ขิงกลายเป็นสีชมพู มีสีสันที่น่าทานมากยิ่งขึ้น จากนั้นให้ปิดฝาให้มิดชิด แล้วใส่เข้าไปในตู้เย็น


เคล็ดลับความอร่อย

– หลังจากที่ได้ดองขิงเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วให้แช่ในตู้เย็นเอาไว้อย่างน้อย 48 ชม.หรือ 2 วัน ขิงด อ ง จะมีรสชาติที่อร่อยได้ที่กำลังดีมี ความกรอบ นำมาทานกับอาหารนำมาทานเป็นกับแกล้ม จะเพิ่มรสชาติความอร่อยยิ่งขึ้นไป


– เวลาที่เราจะนำมาทานนั้น ให้ใช้ช้อนสะอาดตักขิงในขวดโหลแก้ว แล้วตักใส่ถ้วยของตนเอง ปิดฝาให้มิดชิดวางเอาไว้ในอุณหภูมิห้องก็ได้ แต่หากเก็บไว้ในตู้เย็นนั้นจะสามารถเก็บเอาไว้ได้นานถึง 2 เดือนเลย จะยังคงรสชาติของความอร่อย ความกรอบของขิง รสชาติที่ดีมีสีสันที่น่าทานเช่นเดิม

ขอบคุณข้อมูลจาก : 8archeepparuay