สูตรก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ ทำง่ายๆแบบบ้านๆ แต่อร่อย ไก่ตุ๋นรสเข้มข้น น้ำซุปหอมอร่อย


 

ในช่วงวันหยุดหรือวันที่ครอบครัวได้รวมตัวกันทั้งบ้านการหาอะไรทำร่วมกันก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่เพิ่มความสัมพันธ์ให้กับคนในครอบครัวได้และอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทำร่วมกันที่ถือเป็นการใช้เวลาร่วมกันระหว่างครอบครัวเลยนั่นคือการทานอาหารด้วยกันและในเมื่อครอบครัวรวมกันทั้งทีก็ต้องมีเมนูพิเศษกันบ้าง หลายคนอาจมองเป็นเมนูที่แสนหรูแต่วันนี้เรามีเมนูก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระมาแนะนำ หากใครชอบเส้นอะไรก็สามารถเลือกได้ตามใจหรือจะทานเป็นเกาเหลาคู่กับข้าวก็อร่อยไม่ต่างกัน


เมนุก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระนี้นอกจากจะทำทานร่วมกับครอบครัวแล้วหากใครว่างๆจะลองหัดทำทานคนเดียว จะทำแจกเพื่อนบ้าน หรือทำไปแจกทานต่างๆ หรือจะฝึกมือเพื่อทำขายก็สามารถทำได้ไม่หวงห้ามกัน เราอาจเริ่มด้วยปริมาณที่น้อยก่อนหากมั่นใจในฝีมือจึงค่อยเพิ่มปริมาณขึ้นได้ และในวันนี้เราก็มีวิธีในการทำมาฝากให้ทราบกันโดยละเอียดหากใครที่สนใจก็สามารถลองนำไปทำตามกันดูได้และถึงจะเป็นพ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่หากทำตามนี้ก็รับรองว่าอร่อยไม่แพ้ใคร


วิธีทำก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ


ส่วนประกอบในการทำก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ


1 ไก่ในวันนี้เราใช้ส่วนของเนื้อสะโพก กับน่องไก่ 1 กิโลกรัม


2 มะระจี น 1ลูก


3 ชุดตุ๋นยาจี น 1ห่อ เพิ่มกระเทียมจี น 10 กลีบ พริกไท ย 1/2 ช้อนชา และอบเชย 1แท่ง


4 ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ


5 น้ำตาลกรวด 2 ช้อนโต๊ะ





6 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ


7 เห็ดหอมแช่น้ำ 15 ดอก


8 กระเทียมเจียว


9 น้ำพริกเผ า


10 ใบคื่นช่าย


11 ใบโหระพา


12 ต้นหอม


13 เส้นตามชอบ





วิธีทำก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ


1 ในขั้นตอนแรกคือให้เราทำการล้างมะระ นำส่วนของเมล็ดด้านในออก จากนั้นหั่นเป็นชิ้นแล้วนำมะระที่หั่นแล้วไปแช่ในน้ำผสมเกลือป่น1/2 ช้อนดต๊ะ นาน 15นาที เพื่อลดความขมของมะระ เมื่อแช่น้ำผสมเกลือครบเวลาแล้วก็ให้ล้างมะระออกด้วยน้ำเปล่าแล้วใส่กระชอนพักไว้





2 ตั้งหม้อเพื่อต้มน้ำ พอน้ำเดือดให้ใส่เกลือลงไป 1/2 ช้อนโต๊ะ ใส่ไก่ เครื่องตุ๋น เห็ดหอม และมะระ จากนั้นปรุงรสด้วย ซีอิ้วขาว น้ำตาลกรวด พอเดือดดีแล้วให้ลดไฟลงตุ๋นต่อด้วยไฟกลางประมาณ 1 ชั่วโมง เท่านี้เราก็จะได้น้ำก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระไว้ทานกันแล้ว





เวลาจะทานหากจะทานกับเส้นเราก็ตั้งหม้อต้มน้ำ ลวกเส้นตามชอบไม่ว่าจะเป็นเส้นบะหมี่ เส้นใหญ่ เส้นเล็กหรือเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็นำมาลวกใส่ชาม จากนั้นก็ตักไก่ตุ๋นมะระตามลงไป เพื่อความอร่อยใส่น้ำพริกเผ า กระเทียมเจียว โรยหน้าด้วยต้นหอมซอย และใบโหระพาเท่านี้ก็จะได้ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระที่หอมอร่อยไว้ทานกันแล้วหรือใครจะทานเป็นเกาเหลาก็ทำได้เหมือนกัน ง่ายๆเลยคือตักไก่ตุ๋นมะระใส่ถ้วยแล้วโรยหน้าด้วยใบคื่นช่ายทานกับข้าวสวยหรือจะทานเปล่าๆก็อิ่มและอร่อยไม่แพ้กัน